Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

RSF lên án nhà cầm quyền Việt Nam 'vu khống'

Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền CSVN vu khống cho các thanh niên giáo phận Vinh ngay sau vụ xét xử phúc thẩm ngày 23 tháng 5, 2013.

Trong thông cáo phát hành hôm 23 tháng 5, RSF tiếp tục lập lại yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho các thanh niên Công giáo và Tin lành ở Nghệ An.

Dù khi xét xử phúc thẩm, Tòa án Tối cao của Việt Nam đã giảm án cho bốn trong số tám thanh niên kháng cáo nhưng RSF tuyên bố “bản án vẫn không thể chấp nhận được” vì không có ai trong số các bị cáo “âm mưu lật đổ chính quyền”. Theo RSF, “những lời buộc tội hoàn toàn là dối trá” và điều đó “phản ánh sự ngoan cố của chính quyền nhằm buộc những tiếng nói ly khai phải im lặng”.

Phóng viên Không biên giới nhận xét thêm, cũng như phiên sơ thẩm, phiên phúc thẩm diễn ra trong tình trạng căng thẳng. RSF nhận được các thông tin cập nhật về phiên tòa tại một nước tự nhận là “dân chủ gấp triệu lần tư bản”, chứng tỏ họ biết những gì xảy ra ở tòa án thành phố Vinh.

Thân nhân và giáo dân giáo phận Vinh chụp hình với biểu ngữ tại gia đình thanh niên Nguyễn Đình Cương, cách Tòa án Nghệ An khoảng 8km trước khi đến tòa án. (Hình: VRNs)
RSF nhận thấy một ngày trước vụ xử phúc thẩm, công an đã yêu cầu chủ các xe chuyên làm dịch vụ chở khách phải từ chối đưa thân nhân các bị cáo đến tòa, hệ thống xe buýt cũng ngưng lộ trình thường lệ. Nhà cầm quyền đã sử dụng khoảng 2.000 công an, cán bộ để khống chế khoảng 500 người đến tham dự phiên phúc thẩm.

Hệ thống điện thoại cầm tay ở khu vực đã bị phá sóng nên những gì xảy ra ở khu vực tòa án và ngay cả những khu vực chung quanh cũng không ai biết khi sự việc xảy ra. Hai bloggers, Bùi Thị Minh Hằng và Lã Việt Dũng đã bị Công An bắt giữ trước khi họ tới được tòa án để dự khán phiên tòa được cơ quan tư pháp địa phương nói là “xét xử công khai”.

Theo sự tường thuật của RSF, blogger Từ Anh Tú khi cố gắng đế tòa án đã bị Công an đạp mạnh vào ngực rất đau. Trên trang facebook của mình bày tỏ sự phiền muộn trước cách hành xử của nhà cầm quyền. Từ Anh Tú viết:

“Thấy đau! Không đau vì vết thương đó mà đau vì hôm nay giặc Tàu tràn ngập khắp biển Đông, khắp núi rừng Tây Nguyên, Tây Bắc, khắp các thành thị, nông thôn… Đất đai cha ông đổ xương máu từ ngàn đời nay để giữ thì thế hệ tôi không giữ được. Thấy đau vì những người nhân danh chính quyền nhưng quay lưng đàn áp nhân dân!”

Trong thông cáo mới nhất, RSF cũng nhắc lại trường hợp Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên vừa bị kết án 8 năm tù và 6 năm tù,  dù họ chỉ bày tỏ lòng yêu nước.

Các thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị nhà cầm quyền CSVN kết án sơ thẩm hồi Tháng Giêng và ra tòa phúc thẩm ngày 23/5/2013 ở Vinh là những người đã tham gia tích cực vào những buổi thắp nến cầu nguyện đòi nhà cầm quyền trả lại tài sản cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từng bị chế độ cướp đoạt. Họ cũng tham gia vào các buổi biểu tình chống Trung quốc bá quyền bành trướng, bày tỏ lòng yêu nước.

Bảng xếp hạng tự do báo chí trên thế giới hàng năm của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đều đặt Việt Nam ở gần chót cùng nhóm với những nước Cộng sản, độc tài quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín như Bắc Hàn, Trung quốc, Cuba, Iran, Lào, Iraq. Các lãnh tụ CSVN bị họ xếp vào loại “dã thú sát hại báo chí”.

Cùng ngày có phiên tòa phúc thẩm ở Vinh, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế công bố bản phúc trình hàng năm về nhân quyền thế giới cáo buộc chế độ Hà Nội gia tăng đàn áp nhân quyền.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: