Pages

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Cam Bốt : Đối lập lại biểu tình đòi bầu cử công bằng

Ông Kem Sokha (giữa),  chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP), tham gia biểu tình ở thủ đô Phnompenh, 20/05/2013
Ông Kem Sokha (giữa), chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP), 
tham gia biểu tình ở thủ đô Phnompenh, 20/05/2013 (Ảnh: Reuteurs)



Hôm nay, 20/05/2013, khoảng 2000 thành viên phe đối lập Cam Bốt đã tuần hành qua thủ đô Phnom Penh để kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu giúp tổ chức bầu cử công bằng và tự do.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, phe đối lập Cam Bốt xuống đường biểu tình ở thủ đô Phnom Penh, kêu gọi cải tổ về bầu cử và đòi để cho lãnh đạo đối lập hiện sống lưu vong Sam Rainsy trở về nước để tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 28/07.

Những người biểu tình thuộc đảng mới thành lập gần đây, mang tên đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, tuần hành với các biểu ngữ : « Hãy thay đổi Ủy ban Bầu cử » và « Không có Sam Rainsy, Không có bầu cử công bằng và tự do ».

Những người biểu tình đã trao một kiến nghị cho phái bộ Liên Hiệp Châu Âu, yêu cầu khối này can thiệp, đồng thời tuần hành đến văn phòng Phủ Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nơi mà các lãnh đạo đảng đối lập đã gặp đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Surya Subedi.

Thủ tướng Hun Sen đã cầm quyền tại Cam Bốt từ năm 1985 và đối thủ chính của ông là Sam Rainsy hiện bị cấm tranh cử do nhiều vụ án mà phe đối lập cho là mang tính chất chính trị. Hiện đang sống lưu vong ở Pháp để tránh bị cầm tù, ông Sam Rainsy nếu về nước sẽ phải thọ án tù 11 năm, sau khi bị xử khiếm diện với tội danh đăng tải một « bản đồ sai lạc » về biên giới Việt-Miên.

Ông Hun Sen đã từng cảnh báo là Cam Bốt sẽ lại rơi vào nội chiến nếu phe đối lập thắng cử, do ông Sam Rainsy đã hứa sẽ truy tố các thành viên chính phủ bị xem là có trách nhiệm trong chế độ diệt chủng Khơme Đỏ vào thời cuối thập niên 1970.

Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: