Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Chuyên gia IMF: NHNN rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan


TS. Phạm Đỗ Chí, người từng có thâm niên 30 năm làm chuyên gia cao cấp của Quỹ tiền tệ Quốc tế – IMF đã nhận định như vậy khi bình luận về những động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trên thị trường vàng trong cuộc họp giữa Đoàn ĐBQH Tp.HCM với các chuyên gia, NHNN và doanh nghiệp ngày 7/5.

Tại buổi làm việc, TS. Phạm Đỗ Chí đã dẫn ra 3 khả năng cho NHNN hiện nay sau khi đã bán 14 tấn vàng song chênh lệch giá vẫn tiếp tục gia tăng. Thứ nhất, nếu tiếp tục bán vàng thì nguồn vàng dự trữ ngoại hối sẽ cạn dần. Trong trường hợp những tháng tới nếu giá thế giới xuống thấp hơn 1.400 USD/ounce thì NHNN sẽ lỗ nặng vì đã phải mua giá cao.
Thứ hai, nếu NHNN ngưng bán vàng thì thị trường càng trở nên hỗn loạn và giá vàng nội sẽ tiếp tục tăng mạnh. Và khả năng cuối cùng là nếu NHNN nhập vàng mới về bán, cũng sẽ gây tiêu hao dự trữ ngoại hối. Theo ông Chí, dù chọn giải pháp nào thì NHNN cũng lâm vào thế tiến chẳng đặng mà lùi không xong.
“Nên trả lại tiếng nói của tự thân thị trường vàng. Nên đặt vai trò của NHNN về đúng vị trí.” – TS. Phạm Đỗ Chí.
Nhận định rằng NHNN không thật xuất sắc trong việc tiên đoán giá vàng, TS. Phạm Đỗ Chí cho rằng sau khi mua vào 60 tấn vàng giá cao, bất ngờ giá vàng thế giới đi xuống khiến NHNN lỗ nặng khi bán số vàng ngày ra. Và vận rủi còn có thể tiến xa hơn, nếu sau khi NHNN đã bán ra một lượng lớn vàng mà giá vàng thế giới lại tăng trở lại. Khi đó, NHNN đã lãng phí cả một lượng ngoại tệ lớn. Ông Chí khẳng định, với kinh nghiệm làm việc trên 30 nước và cố vấn cho trên 20 ngân hàng quốc gia, chưa bao giờ ông thấy một ngân hàng quốc gia nào dám tự nhận vai trò quản lý vàng, đồng thời đầu cơ vàng nguy hiểm như vậy.
Phân tích về động cơ tạo ra sự chênh lệch giá với trung bình giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 200 – 300 USD/lượng, TS. Phạm Đỗ Chí bình luận: “Con số này có sự trùng hợp rất hay, đó là sự khác nhau giữa giá mà NHNN mua vào 60 tấn và giá bây giờ. Thành ra NHNN bắt buộc phải giữ giá cao hai ba trăm đô để hòa vào khoản lỗ lúc mua giá cao”.
Nếu quả diễn biến trên thị trường vàng diễn ra theo phân tích của vị chuyên gia này thì khả năng người dân đang được hưởng lợi vì vàng giá cao là rất thấp, và hoàn toàn có thể ngược lại, họ đang phải trả giá cho những tính toán chưa thật xuất sắc của NHNN khi tự đặt mình vào thế độc quyền và mang ngân sách ra kinh doanh một món hàng đang vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng.
PV

Theo toquoc.gov.vn

Không có nhận xét nào: