Pages

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Gia Lai: Không có tiền nộp phạt vi phạm, 2 thiếu nữ tự tử?



Cha mẹ bé Phụng (bên trái) đau đớn kể lại sự việc
Cha mẹ bé Phụng (bên trái) đau đớn kể lại sự việc
(Dân trí) – Sáng 2/5, Công an xã An Phú (TP.Pleiku, Gia Lai) xác nhận, tại địa bàn xã có 2 nạn nhân uống thuốc diệt cỏ cháy Paraguat tự tử, 1 người đã tử vong. Nguyên nhân ban được xác định nạn nhân vi phạm giao thông, bị tạm giữ xe máy.
2 nạn nhân là Nguyễn Như Phụng (SN 1993, trú thôn 3) và Dương Thị Thủy (SN 1998, trú thôn 9).
Trong căn nhà tôn nhỏ, lụp xụp, gia đình ông Nguyễn Văn Hai (48 tuổi, cha Phụng) đang u sầu trước sự ra đi của con gái mình. Vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc, ông Hai kể lại, vợ chồng ông sinh được 3 người con, Phụng là con thứ 2. Do cuộc sống gia đình khó khăn, sống bằng nghề làm rẫy thuê, nên Phụng đã phải nghỉ học từ năm học lớp 6 để giúp cha mẹ lo việc gia đình và chăm em nhỏ.

Cách đây hơn 1 tháng, Phụng ngỏ ý muốn đi kiếm việc làm thuê để đỡ đần cha mẹ. Phụng đã mượn xe máy của một người bà con, chở theo Thủy đi huyện Đức Cơ (Gia Lai) để xin việc. Do không đội mũ bảo hiểm nên Phụng bị công an bắt phạt, khi kiểm tra hành chính thì các em không có bằng lái, chưa đủ tuổi điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm… tổng mức phạt là 2,5 triệu đồng và bị giam giữ xe.
“Khi bị công an giữ xe, Phụng gọi điện về kể và nói 2 đứa đã xin được việc làm phụ bưng bê cho một quán phở ở thị trấn Chư Ty. Con bé nói để nó làm hết tháng, lúc nào nhận lương thì sẽ chuộc xe về trả cho người thân”, ông Hai đau đớn kể lại.
Người cha tạm yên tâm khi con gọi điện báo tin thì đột ngột đến ngày 21/4, trong lúc đang làm rẫy, ông Hai nhận được tin con gái mình đã uống thuốc cỏ tự tử tại khu vực nghĩa trang xã và được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu.
Sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai xúc rửa dạ dày, gia đình Thủy và Phụng xin đưa người thân về nhà. Tuy nhiên, vài ngày sau, cả 2 lại nhập viện với tình trạng nôn ói, đau thượng vị, đau họng, bàn chân phải dính nước thuốc dung dịch màu xanh… dẫn đến suy gan, suy thận…
Do đây là loại thuốc cỏ cực độc, chưa có thuốc giải nên gia đình nạn nhân đã xin xuất viện.
Sau khi về nhà, gia đình 2 nạn nhân trên liền đưa con sang Đăk Nông nhờ 1 thầy lang cứu chữa bằng thuốc nam. Sau khi khám bệnh, thầy lang chỉ nhận chữa cho Thủy và cho biết tình hình của Phụng đã vô phương cứu chữa, nên gia đình Phụng đã đưa em về. Đến đêm 29/4, Phụng đã tử vong.
Do miệng bị thuốc diệt cỏ đốt cháy nên Phụng không thể nói được. Trước đó, Phụng có lấy điện thoại của anh trai nhắn dòng chữ: “Em gửi cha mẹ lại cho anh chị (vợ mới cưới của anh- PV), gắng phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc em gái, em bất hiếu…”.
 Mẹ của nạn nhân Phụng sụt sùi kể lại: “Khi con bé làm được khoảng 20 ngày, do nhớ con nên chúng tôi đã gọi điện nói nó về, rồi chúng tôi sẽ ứng tiền công gửi lên cho nó chuộc xe. Nhưng cháu nói, “cha mẹ khổ nhiều rồi, để con làm con chịu, với lại sắp đến lúc nhận lương rồi”. Trước hôm  xảy ra sự việc, còn 2 ngày nữa là cháu làm được 1 tháng. Do vợ chồng tôi suốt ngày làm ở rẫy nên bây giờ vẫn chưa biết con mình làm chỗ nào”.
Cách gia đình Phụng 3km là gia đình Thủy, cũng chung hoàn cảnh như gia đình Phụng, gia đình Thủy ngụ trong căn nhà gạch, mái tôn nhỏ xíu, nằm chơ vơ ở 1 bãi đất trống. Do gia đình khó khăn nên Thủy cũng bỏ học từ khi lên lớp 6, còn cha mẹ làm nghề nông.

 Ngôi nhà nhỏ của những phận nghèo nay lại thêm buồn đau

Ngôi nhà nhỏ của những phận nghèo nay lại thêm buồn đau
Hiện tại, cả cha mẹ Thủy đều đang ở Đăk Nông để lo chữa trị cho cháu. Bà nội Thủy cho biết, tình hình Thủy đã đỡ hơn và vài ngày nữa sẽ về.
“Tội nghiệp, hôm xảy ra chuyện, bà con gom góp cho gia đình mượn ít tiền nên mới quyết định đi Đăk Nông”, bà nội Thủy nghẹn ngào.
Thiên Thư

Không có nhận xét nào: