Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị húc vỡ ở Hoàng Sa

Trở về đất liền trong tình trạng tàu bị gãy vỡ nhiều chỗ, ngư dân Quảng Ngãi cho hay, họ đã bị những con tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển Hoàng Sa. 

Theo lời kể của ông Trần Văn Quang ở xã Phổ Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), khi tàu mang của ông trên đường từ vùng biển Hoàng Sa về Quảng Ngãi chiều ngày 20/5 thì bị đoàn tàu phía trước có ghi chữ "China" vây quanh gần khu vực đảo Tri Tôn. Trong đó, con tàu mang số hiệu 264 đã ba lần tông vào tàu cá của ông khiến nó suýt lật chìm ở vùng biển Hoàng Sa.

Phía đuôi tàu cá của ông Quang bị hư hỏng nặng. Ảnh: Trí Tín.

Tàu của ông Quang trở về bến Sa Cần lúc 21h đêm 21/5 trong tình trạng hư hỏng. Đồn biên phòng Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân.

Theo hồ sơ ban đầu, tàu của ông Quang gãy be tàu, 4 đà ngang và ca bin, ba bóng đèn pha bị vỡ toác. Thiệt hại ước tính 100 triệu đồng.

Trước vụ việc này, Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi đã báo cáo đến Cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản để có giải pháp kiến nghị các Bộ ngành Trung ương có giải pháp can thiệp bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân khi hành nghề trên vùng biển xa bờ.


Trí Tín

Hiện trạng tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi

Tàu cá của ông Quang trở về cập bến trong tình trạng hư hỏng.
15 ngư dân trên tàu cho biết, sau khi bị tàu Trung Quốc húc, tàu cá của họ chao đảo suýt chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào chiều tối ngày 20/5.
Theo Trần Văn Quang, tàu của ông bị con tàu có kích cỡ lớn hơn gấp bốn lần húc vào mũi nên mỏ neo lún sâu vào thân tàu bị vỡ.
Phía giữa mạn tàu cũng hư hỏng.
Ba bóng đèn pha (mỗi bóng công suất 1000 W) cũng vỡ toác.
Những thanh gỗ trên tàu cá rời ra, hở hàm ếch.
Vết nứt kéo dài bên mạn phải tàu cá. Ngay sau khi tàu về cập bến, Đồn biên phòng Bình Đông phối hợp với UBND xã Bình Thạnh (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân. Theo hồ sơ ban đầu, thiệt hại của tàu ngư dân gồm: be phải tàu bị gãy dài 17m; be phía sau gãy 6,8m; 4 đà ngang và ca bin cũng bị gãy. 
Chuyến đi biển này của ông Quang cùng 15 ngư dân thu được 7 tấn cá, bán cho tư thương đưa đi tiêu thụ.
Trí Tín

Không có nhận xét nào: