Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Việt Nam, Philippines, Đài Loan theo dõi sát đội tàu cá Trung Quốc



Được yểm trợ bởi nhiều tầu vận tải, tiếp vận, 32 tàu cá Trung Quốc rời Tam Á kéo ra Trường Sa đánh bắt hải sản hôm 6/5
chinanews
RFA_Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, hôm nay lên tiếng trả lời báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ rằng Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát thông tin về đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc đang tiến xuống đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa kể từ hồi ngày 6 tháng 5 vừa qua.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thì mọi hoạt động của các bên liên quan trên Biển Đông đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, UNCLOS.
Xin được nhắc lại, hồi ngày 6 tháng 5 vừa qua, đội tàu đánh cá 32 chiếc của Trung Quốc xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh ở Tam Á tiến xuống khu vực quần đảo Trường Sa.

Tiếp tục những tin tức liên quan về đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc đang tiến xuống Trường Sa thì hãng thông tấn CNA của Đài Loan hôm qua loan tin nói một ngày sau khi xuất phát tức vào ngày 7 tháng 5 vừa qua, đội tàu vừa nói chạm trán với tàu cá Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Đội tàu đánh cá Đam Châu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) gồm 32 chiếc xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh bắt đầu tiến ra ngư trường Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt hải sản sáng 6/5. (chinanews)
Vì bị tàu cá Việt Nam chắn ngang đường nên đội tàu cá của Trung Quốc phải đi đường vòng để tránh.
Tuy nhiên tin của hãng CNA không nói rõ có bao nhiêu chiếc tàu từ phía Việt Nam. Ngoài ra vụ chạm trán giữa tàu cá của hai phía tại khu vực Hoàng Sa không xảy ra va chạm nào.
Một thông tin liên quan được Truyền hình Trung Quốc loan là đội tàu cá 32 chiếc đang hướng xuống Trường Sa gặp phải sự cố về tốc độ . Cụ thể trong đội tàu này có 7 chiếc làm bằng gỗ nên không thể chạy nhanh như những tàu khác trong đội. Vì lý do này kế hoạch đội tàu chỉ đi trong vòng 4 ngày để đến tới khu vực đánh bắt ở Trường Sa, nay phải mất chừng 10 ngày mới đến nơi dự định. Khoảng cách từ Hải Nam xuống đến Trường Sa là 900 hải lý.
Hải quân Philippines hôm qua cũng lên tiếng cho biết sẽ giám sát chặt chẽ  hoạt động của đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc đang tiến xuống khu vực Biển Đông, mà Manila hiện nay gọi tên là Biển Tây Philippines.
Đại tá Edgard Arevalo, phát ngôn nhân của lực lượng hải quân Philippines nói rằng hải quân nước này sẽ theo dõi sát sao hoạt động của đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc vừa nêu.
Tướng Domingo Tutaan Jr., phát ngôn nhân của Bộ Tổng Tham mưu Philippines cho biết, đã chủ động báo cáo vấn đề; đồng thời tư vấn cho các cơ quan khác của chính phủ để quân đội Philippines có thể thực hiện những gì cần thực hiện.

Không có nhận xét nào: