Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Trung Quốc nói sẽ dùng các đảo nhân tạo ở biển Đông cho mục đích ‘phòng thủ quân sự’

VRNs (11.04.2015) – Trung Quốc hôm thứ Năm nói sẽ sử dụng các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng ở Biển Đông cho mục đích phòng thủ quân sự và cung cấp các dịch vụ dân sự có lợi cho các nước khác.
Phát biểu trên được đưa ra vài giờ sau khi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington công bố những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, TQ đang gấp rút cải tạo đất tại bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo Reuters, hiện TQ cũng đang cải tạo và bồi đắp 6 bãi đá khác ở khu vực này. Phát hiện mới nhất về động thái của TQ diễn ra giữa lúc Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm TQ. Theo đó, ông Trọng và Chủ tịch TQ Tập Cân Bình cam kết “không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.”

Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói hôm 9/4 trong một cuộc họp báo rằng, việc cải tạo và xây dựng các công trình ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông, một phần là để cứu hộ, xử lý những rủi ro do các trận bão gây ra cho những tàu xa bờ của TQ và các nước láng giềng.
Bà Hoa cho biết thêm, các đảo và bãi đá đang được cải tạo sẽ được dùng cho nhu cầu quốc phòng quân sự của Trung Quốc, tuy nhiên bà không cung cấp kế hoạch chi tiết. Bà Hoa nói thêm, “việc xây dựng này hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Và vì thế nó công bằng, hợp lý, hợp pháp, không ảnh hưởng và không chống lại bất kỳ nước nào.”
Đây là lần hiếm hoi giới chức TQ công bố kế hoạch sử dụng các đảo nhân tạo. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, khu vực mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.
Việt Nam hiện chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào, trong khi nhiều nước đã bày tỏ quan ngại trước động thái mới nhất của TQ.
Tổng thổng Barack Obama hôm 9/4 nói Mỹ quan ngại việc Trung Quốc dùng “sức mạnh cơ bắp” để o ép các nước nhỏ hơn trong khu vực Biển Đông. Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các hoạt động cải tạo của TQ ở biển Đông đã gây ra sự lo lắng trong khu vực về ý đồ của TQ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez cũng đã thúc giục Trung Quốc tháo dỡ các công trình trên bãi Vành Khăn và cho rằng, những công trình này sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của họ.
Pv.VRNs lược dịch

Không có nhận xét nào: