Pages

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

ASEAN : Trung Quốc đe dọa « an ninh và hòa bình » ở Biển Đông

mediaLãnh đạo 10 nước ASEAN trên diễn đàn khai mạc Thượng đỉnh ASEAN 26 tại Kuala Lumpur ngày 27/04/2015.REUTERS/Olivia Harris
Theo bản dự thảo tuyên bố chung kết thúc Hội nghị ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur – Malaysia, Hiệp hội các nước Đông Nam Á bày tỏ « quan ngại sâu sắc » trước việc Trung Quốc bồi đắp đảo ở Biển Đông. Những hành động đó có nguy cơ « phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định » trong khu vực.




Trong bản dự thảo tuyên bố chung kết thúc hội nghị Kuala Lumpur –Malaysia mà các hãng thông tấn quốc tế có được ngày 27/04/2015, Hiệp hội các nước Đông Nam Á trực tiếp lên án các hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực này.
Lãnh đạo 10 thành viên trong khối ASEAN,  nhân danh Hiệp hội các nước Đông Nam Á,  xem những hành vi cải tạo biển đảo đó của Trung Quốc là yếu tố « làm xói mòn lòng tin, gây trở ngại cho hòa bình, an ninh và ổn định » trong vùng Biển Đông.
Ngoài ra, dự thảo tuyên bố chung kết thúc hội nghị Kuala Lumpur nhấn mạnh ASEAN « khẳng định lại về tầm mức quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do giao thông hàng hải trên Biển Đông ».
Trung Quốc hiện đang đòi hỏi chủ quyền đối với gần 90 % diện tích vùng biển có nhiều tài nguyên này. Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và kể cả với Đài Loan.
Bản tin của Reuters nhắc lại Philippines vào hôm qua 26/04/2015 đã kêu gọi các nước ASEAN cùng đối mặt với Trung Quốc đòi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động lấn chiếm đảo ở Biển Đông. Ngoại trưởng Albert del Rosario cảnh báo ASEAN trước việc Trung Quốc đang muốn « kiểm soát trên thực tế » tuyến đường hàng hải huyết mạch này.
Về phần tổng thống Philippines, Benigno Aquino hôm qua ông đã có một cuộc hội kiến song phương với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề thượng đỉnh Malaysia.
Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở phục vụ cho mục tiêu quân sự trong khu vực quần đảo Trường Sa.
Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 27/04/2015 chỉ trích Manila đưa vấn đề Biển Đông ra trước thượng đỉnh ASEAN.

Không có nhận xét nào: