Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Máy bay Trung Quốc 'dọa' tàu Việt Nam?


Máy bay Trung Quốc hồi tháng 5/2011
Trong vụ tàu Bình Minh 2, máy bay Trung Quốc
 cũng bị cáo giác đã vào vùng trời Việt Nam
Một nguồn khả tín cho BBC hay Trung Quốc đã điều máy bay ra vùng biển của Việt Nam khi một đoàn đại biểu đang trên đường ra thăm quần đảo Trường Sa hồi cuối tháng Tư.
Nhà thơ, nhà báo Thanh Thảo ở miền Trung nói với BBC rằng trong cuộc tiếp xúc của ông vào sáng thứ Ba 1/5 với một số thành viên đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng tham gia chuyến thăm Trường Sa một tuần và kết thúc ngày 28/4, ông được thông tin họ đã "chứng kiến máy bay Trung Quốc lượn phía trên tàu".

"Họ nói máy bay của Trung Quốc bay đi bay lại nhiều lần, dường như có ý đe dọa hay cảnh cáo gì đó."

"Thế nhưng các anh cho rằng nó (máy bay Trung Quốc) bay thì bay thế thôi, vùng biển của mình, mình chẳng có gì phải sợ."
Tuy nhiên, dường như không có động thái Việt Nam điều chiến đấu cơ ra đối phó với máy bay Trung Quốc.
Bắc Kinh đã nhiều lần phản đối Việt Nam đưa các đoàn khách ra thăm quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc và một số nước khác cũng đang yêu sách chủ quyền.
Mới nhất, một đoàn đại biểu Việt kiều cũng đã được giới chức trong nước tổ chức ra thăm đảo ở Trường Sa mà Việt Nam đang nắm giữ.
Đại diện một kênh truyền hình tiếng Việt ở Mỹ cũng được ra thăm đảo, nhưng yêu cầu của BBC không được cơ quan chức năng chấp nhận.

Xâm phạm vùng biển

Đây không phải lần đầu Trung Quốc điều máy bay ra vùng biển của Việt Nam nhưng không được công bố trên các kênh chính thống.
Trong vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 2 tháng 5/2011, các tàu hộ tống của Việt Nam đã ghi lại được hình ảnh tàu Trung Quốc bay trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Máy bay Trung Quốc cũng nhiều lần vào không phận và hải phận của các quốc gia lân cận, có thể để thăm dò, quan sát hay dọa nạt.
Trong mộ́t diễn biến khác, đang xuất hiện cáo giác trên mạng internet về việc "hai máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng trời Việt Nam tại khu vực bán đảo Cam Ranh và phía bắc tỉnh Ninh Thuận" vào sáng thứ Ba 1/5.
Thông tin này BBC chưa thể kiểm chứng độc lập.

Không có nhận xét nào: