Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Thư gửi Phương Uyên và Nguyên Kha




Hoàng Hữu Nhân – Phương Uyên cùng Nguyên Kha thân mến,
Trong những ngày này, khi mùa hè đến, nhìn những cánh phượng nở rực khắp sân trường, các bạn sinh viên đều vui mừng hớn hở vì biết mình sắp bước vào một kỳ nghỉ hè thật thoải mái, hạnh phúc bên bạn bè hoặc họ sẽ trở về quê thăm gia đình cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn với cha mẹ, anh chị em sau những tháng ngày học tập miệt mài trên giảng đường đại học.

Vậy mà, đối với hai em, mọi chuyện lại trở nên trái ngược,trắc trở. Hai em như những người chèo thuyền đi ngược dòng nước, là những người sinh viên có tấm lòng yêu nước sâu sắc và dám bày tỏ lòng yêu nước của mình một cách chân thành dù biết rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến tương lai bản thân và gia đình mình. Thật vậy, chắc chắn hai em đã phải gánh chịu sự tra tấn về thể xác lẫn tinh thần trong những ngày đang ở trại giam. Và rồi ngày mai, hai em sẽ bị đem ra trước vành móng ngựa để chịu sự xét xử của tòa án. Nhưng hai em hãy tin rằng tất cả những người yêu nước, những người đang thổn thức với vận mệnh dân tộc đều luôn kề vai sát cánh với hai em.
Đêm nay, anh viết thư này cho hai em để nhắn nhủ rằng ngày mai hai em phải thật điềm tĩnh và ngẩng cao đầu vì mình đã thể hiện lòng yêu nước bằng nhiệt huyết tuổi trẻ chứ chẳng làm gì nên tội. Theo cách nhìn của anh, hai em chính là những ngọn đuốc bằng xương bằng thịt mà người ta có thể tra tấn, đánh đập. Dẫu biết rằng trong những chế độ độc tài toàn trị, những trường hợp như hai em thì thế nào người ta cũng tìm cách này cách khác để ghép tội dù là khiên cưỡng, anh vẫn còn một niềm hy vọng mong manh rằng ngày mai các em sẽ được trắng án! Lẽ nào những ai bày tỏ tấm lòng yêu quê hương dân tộc mình một cách chính đáng lại phải vào chốn lao tù? Không! Chỉ có những kẻ nào câm lặng hoặc cúi đầu trước sự xâm lấn của ngoại bang thì mới mang tội ngàn đời với tổ tiên, với dân tộc, với con cháu.
Chắc chắn hai em đang có một niềm tin mãnh liệt rằng mình không làm gì nên tội. Vậy thì hãy tin rằng mình sẽ được trắng án. Nếu điều này xảy ra, thì công lý và sự thật sẽ dần dần được tôn trọng trên quê hương Việt Nam. Bằng không, hai em cũng hãy ngẩng cao đầu, hãy làm theo gương của những người anh,người chị đi trước như Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh DuyThức, Nguyễn Tiến Trung, Hồ Thị Bích Khương, Tạ Phong Tần và rất nhiều anh chị em khác đang trong chốn lao tù hay đã ra tù. Hãy tin rằng người ta có thể cầm tù và xâm phạm thân xác mình, nhưng không ai có thể cầm tù và điều khiển tư tưởng và tinh thần yêu nước của một con người. Thật vậy, không ai có quyền lấy tư tưởng và niềm tin của mình để áp đặt cho người khác. Trong thời đại công nghệ thông tin và toàn cầu hóa này, những thể chế chính trị nào đã từng bưng bít thông tin sẽ dần dần lộ diện bản chất của nó. Và chắc chắn không một bức màn nào có thể che dấu được sự thật. Do đó, dù kết quả của bản án là thế nào đi nữa, tấm lòng yêu nước của hai em vẫn mãi sáng ngời trong lòng dân tộc Việt Nam.
Có một chân lý ngàn đời hay có thể nói đó là quy luật củaTạo Hóa: mọi con người đều phải chết và mọi chế độ đều phải tiêu vong. Hai em hãy nhìn lại lịch sử 4000 ngàn năm văn hiến của nước Việt Nam mà xem. Có thể chế chính trị hay chế độ nào lại có thể tồn tại mãi mãi? Chỉ có những ai đang mắc chứng hoang tưởng vĩ cuồng mới tự huyễn hoặc chính mình bằng cách tin rằng một chế độ có thể tồn vong muôn thuở. Như vậy, dù là một vị minh quân hay hôn quân rồi cũng đều phải trải qua cái chết. Một chế độ thuận lòng dân hay một chế độ bạo tàn, thối nát rồi cũng phải suy vong. Tất cả sẽ đi vào lịch sử dù là sáng ngời hay ô nhục. Nếu hai em bị kết án, thì sự hy sinh của hai em sẽ có ý nghĩa thật lớn lao vì nó cho thấy khi một thể chế chính trị không còn tôn trọng quyền con người, không bảo vệ được những người yêu nước thì thể chế ấy không còn tính chính danh và nó đã thực sự đánh mất niềm tin của mọi công dân.
Hai em rất thương mến, trong những tháng ngày gần đây, nhìn những sự lo âu hiển hiện trên khuôn mặt của các thành viên trong gia đình hai em và những bước chân tất tả của hai người mẹ của Phương Uyên và Nguyên Kha, chắc hẳn ai cũng cảm thấy nao lòng. Nhưng biết làm sao được, thời cuộc đã đưa đẩy con người vào những tình thế trắc trở, trớ trêu. Giờ đây, anh chỉ mong hai em đọc xong thư này và ngủ được ngon giấc để sáng mai hai em hiên ngang bước ra trước vành móng ngựa, nơi vốn dành cho những kẻ phạm pháp chứ không phải dành cho những người yêu đất nước, quê hương.
Sài Gòn, 1giờ 30 sáng ngày 16/5/2013

Không có nhận xét nào: