Pages

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Kinh tế Trung Quốc mất đà

Ngành xây dựng, thước đo kinh tế của Trung Quốc   Reuters
Tú Anh
Hàng loạt chỉ số về sản xuất, thương mại được Bắc Kinh công bố cuối tuần qua xác định cường quốc kinh tế thứ hai thế giới đang bị mất trớn. Các thông tin thất vọng này gây ra những tin đồn giảm lãi suất tín dụng với những hệ quả không hay.

Theo AFP, giới chuyên gia kinh tế tại Bắc Kinh tỏ ra thất vọng và bắt đầu nghi ngờ khả năng bật dậy của cường quốc kinh tế số hai thế giới. Theo số liệu do Cục thống kê công bố hôm chủ nhật 09/06/2013 thì sản xuất công nghiệp tăng lên 9,2% vào tháng năm, tính tròn 12 tháng bị giảm 0,1 điểm so với tháng tư.

Chuyên gia Trương Trí Vĩ thuộc công ty dịch vụ tài chính Nomura cho rằng kết quả này làm giảm lòng tin về khả năng kinh tế Trung Quốc bật dậy trong năm nay. Một chuyên gia khác của IHS Global Insight xác quyết « tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã sa vào vũng lầy trì trệ sau khi phất lên trong một giai đoạn ngắn ».
Từ những tuần lễ qua, mọi chỉ số thống kê đều xác nhận một hướng duy nhất : hoạt động kinh tế thấp, nhu cầu nội địa yếu không đủ cân bằng tỷ lệ xuất khẩu bị suy giảm dần.
Ngày 08/06/2013, thống kê của hải quan Trung Quốc cũng xác nhận xuất khẩu thụt lùi còn nhập khẩu tăng có 1% thấp hơn tiên liệu và yếu nhất tính từ năm 2012.
Từ ba năm qua, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã rơi từ 9,3% năm 2011, xuống 7,8% trong năm 2012 và 7,75% trong năm nay 2013 theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tức là dưới ngưỡng tối thiểu 8% cần thiết để duy trì ổn định xã hội.
Thống kê về sản xuất công nghiệp giảm 2,9% trong vòng một năm và về tỷ lệ lạm phát trung bình 2,5% chứng tỏ guồng máy kinh tế Trung Quốc có vấn đề.
Những con số này nói lên ý nghĩa gì ?
Theo hãng Reuters, các nhà kinh tế được hỏi ý kiến đều không loại trừ khả năng kinh tế Trung Quốc tiếp tục mất đà trong suốt năm nay.
Trong tình thế này, chính quyền Trung Quốc có trong tay một vũ khí đáng gờm đó là bơm tiền kích thích sinh hoạt kinh tế. Trong tháng 5 vừa qua, các ngân hàng Trung Quốc đã tung vào thị trường 100 tỷ đô la tín dụng.
Biện pháp thứ hai là hạ lãi suất tín dụng để làm giảm gánh nặng đầu tư cho các xí nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp này là con dao hai lưỡi vì nó có thể làm cho thị trường địa ốc chao đảo theo.
Các kinh tế gia của chính phủ Trung Quốc cũng có cùng mối lo ngại nhưng họ cho rằng chính phủ Lý Khắc Cường chấp nhận để kinh tế suy giảm xuống 7% lúc đó mới sử dụng các liều thuốc mạnh .
Cuối tuần qua, để trấn an công luận, thủ tướng Trung Quốc tuyên bố trên đài truyền hình là theo ông, tăng trưởng vẫn còn ở trong « vùng tương đối cao ».
Bơm tiền và giảm lãi suất tín dụng để kích thích kinh tế sẽ tạo ra tình trạng « bong bóng đầu cơ » địa ốc . Đây là điều mà ngân hàng trung ương cố gắng kềm chế từ gần một năm nay.
Tất cả các biện pháp chữa cháy của chính quyền Trung Quốc, theo kinh tế gia Đường Kiến Vĩ, thuộc ngân hàng viễn thông Thượng Hải, đều không mang lại kết quả mong muốn. Do vậy, một khi lãi suất giảm thì mọi người sẽ đổ xô vào địa ốc đẩy giá cả leo thang.
Chính sách kích cầu thi hành từ năm 2008 đã để lại những hậu quả mà cho đến nay không có giải pháp : bong bóng địa ốc, dan oan bị địa phương trưng thu đất canh tác xây cao ốc, và những món nợ khổng lồ mà chính quyền địa phương vay mượn để « đầu tư ».
Theo Reuters, các nhà kinh tế tại Trung Quốc cho rằng chính quyền trung ương sẽ không tái phạm sai lầm cũ, sẽ không bơm tiền vào thị trường. Họ chờ đợi giới lãnh đạo Trung Quốc ban hành chính sách cải cách cơ cấu nền kinh tế chứ không phải tiếp tục mù mờ theo kiểu « định hướng xã hội chủ nghĩa ».

Không có nhận xét nào: