Pages

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Biển Đông : Trung Quốc đề nghị một cách "tiếp cận mới"

mediaChủ tịch Tập Cận Bình tiếp Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh - Reuters /China Daily
Chính thức thăm Trung Quốc, ngày 07/04/2015, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc tại Bắc Kinh với Tổng bí thư Đảng Công sản kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông dĩ nhiên đã được hai lãnh đạo đề cập đến, và nhân dịp này, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi Việt Nam thăm dò cách gọi là "tiếp cận mới" để giải quyết tranh chấp giữa hai bên.






Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, số ra hôm nay, lãnh đạo Trung Quốc đã nhắc lại với Tổng bí thư Đảng Công sản Việt Nam rằng hai nước cần phải quản lý tốt tranh chấp giữa hai bên tại Biển Đông để duy trì hòa bình và ổn định.
Đối với ông Tập Cận Bình, hai bên phải : « Tăng cường hợp tác giữa hai đảng, thăm dò các phương thức tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề trong quan hệ hai nước, cũng như tìm những mô thức mới cho việc thúc đẩy quan hệ song phương ». 
Lãnh đạo Trung Quốc không nói rõ các cách tiếp cận mới đó là gì, nhưng đã nhắc nhở Việt Nam là nên coi trọng đại cục. Theo ông, hai nước cần « cùng nhau quản lý và kiểm soát bất đồng trên biển một cách đúng đắn, và chú ý đến toàn cảnh các mối quan hệ và hòa bình và ổn định trên Biển Đông ». 
Trong bản tin của mình, tờ báo Hồng Kông đặc biệt ghi nhận hai bình luận trên báo chí chính thống của Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến chuyến thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng. 
Theo South China Morning Post, tờ Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho rằng chuyến công du của ông Trọng sẽ « tạo điều kiện thuận lợi » để giải quyết các vấn đề giữa hai nước, nhưng lại không nói đến tranh chấp Biển Đông. 
Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc thì cho rằng chuyên thăm của lãnh đạo Đảng Công sản Việt Nam cho thấy là hai bên « trân trọng mối quan hệ mạnh mẽ và lâu dài » giữa hai nước, và không ngần ngại đả kích một cách chung chung một số người bị cho là muốn phá hoại tình hữu nghị Việt Trung. 
Hãng thông tấn Trung Quốc viết : « Một số người ở bên ngoài, vì lý do cá nhân, đang khai thác mọi cái cớ để gây bất hòa giữa hai bên, trong lúc một nhúm người bên trong chính giới Việt Nam đã bị lời đường mật từ bên ngoài dụ dỗ và trở thành đồng phạm ». 
Điều mà Tân Hoa Xã không nói, nhưng đã được hầu như toàn bộ giới chuyên gia công nhận, đó là sóng gió gần đây trong quan hệ Việt Trung chính ra đã bắt nguồn từ việc Bắc Kinh đơn phương đưa giàn khoan HD-981 vào cắm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào tháng Năm, năm 2014, làm sứt mẻ sự tin tưởng của Việt Nam nơi Trung Quốc. 

Không có nhận xét nào: