Pages

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Cam Bốt: LHQ điều tra tin người Thượng chết khi vượt biên

Một nhóm người Thượng Việt Nam xin Cao ủy Tỵ nạn
 LHQ ở Bangkok cấp quy chế tỵ nạn - DR
Chủ nhật 05/04/2015 vừa qua, 11 người Thượng Việt Nam đã đến được tỉnh Ratanakkira, Cam Bốt. Theo dân cư địa phương, có 8 người vượt biên tử vong. Cơ quan tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết đang điều tra tin này.

Theo nhật báo Phnom Penh Post, chủ nhật vừa qua, dân làng thuộc sắc tộc Jarai ở tỉnh Ratanakkira giáp giới với vùng Tây nguyên Việt Nam cho biết đã cứu trợ cho một nhóm 11 người Thượng Việt Nam gồm 10 đàn ông và một phụ nữ vượt biên vì bị chính quyền Việt Nam bạo hành.



Như vậy, tổng số người Thượng ẩn náu tại Ratanakkira lên 23 người. Theo chính quyền Cam Bốt, số phận của người Thượng vượt biên rất bấp bênh. Trong những tháng qua, hơn 30 người bị trục xuất về Việt Nam, 13 người được quy chế tỵ nạn, 11 người đến được Phnom Penh, nhưng không được phép tiếp cận với cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc.


Đại diện Cao Ủy tỵ nạn Lee Wan Hea cho biết đang thảo luận với chính quyền Cam Bốt để bảo đảm cho người vượt biên quyền được tạm cư trong khi chờ đợi Liên Hiệp Quốc xem xét đơn xin tỵ nạn.


Tổ chức Nhân quyền Mỹ Human Rights Watch, khu vực Á Châu, kêu gọi chính quyền Cam Bốt « tôn trọng các bổn phận của một thành viên Hiến Chương Tỵ Nạn, bảo vệ người xin tỵ nạn và ngưng tiếp tay với Hà Nội, đàn áp người Thượng Việt Nam ».


Cả hai cơ quan này đã được thông tin từ dân chài địa phương nhìn thấy 8 xác người trôi trên sông trong khu vực, nơi đã có hàng chục người Thượng lẩn trốn để tránh an ninh Cam Bốt truy bắt.


Liên Hiệp Quốc và một tổ chức thiện nguyện Cam Bốt cho biết đang tiến hành điều tra và kêu gọi chính quyền Cam Bốt phải có hành động./Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: