Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Cơ hội cải thiện 'uy tín' của TBT Trọng

Hai chuyến đi thăm Trung Quốc và Hoa Kỳ của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng có thể là 'cơ hội' để chính khách này cải thiện 'uy tín' và 'hình ảnh' chính trị trong lòng công chúng Việt Nam, nếu như nhà lãnh đạo này 'dám' và 'biết' bảo vệ 'quyền lợi', 'lợi ích' chính đáng của quốc gia, tổ quốc, theo ý kiến nhà quan sát trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 04/5/2015, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh Triết Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản, nói:
"Phải có chữ nếu. Chỉ cải thiện được uy tín chính trị, mặc dù tới đây có thể ông Trọng không còn ở trong ban lãnh đạo của Đảng nữa, bởi vì ông cũng đã già, già cỗi rồi.

"Thế nhưng mà nếu anh đàng hoàng, anh nói rõ, anh không ú ớ, như thời kỳ ở Cuba và ở Brazil, thì có thể... người ta sẽ tiếp tục tôn trọng anh như là một chính khách biết điều, biết lắng nghe, biết lẽ phải, có thể là biết sám hối.
"Nhưng mà với thái độ, với tinh thần trách nhiệm của anh, anh thể hiện ở Mỹ và ở Trung Quốc, thì cái cải thiện uy tín mới có.
"Còn nếu anh tiếp tục ú ớ, lú lẫn, thì uy tín không thể nào vì một chuyến đi xuyên đại dương ra khỏi nước ngoài rồi tạo dựng cho mình uy tín được.
"Uy tín là phải ở vấn đề năng lực, trình độ, thái độ và cái tinh thần quyết tâm phục vụ đất nước của mình cho đàng hoàng, thì anh sẽ có uy tín."

Phải nói gì?

Theo Giáo sư Mai, có thể khi tới Trung Quốc trong tuần sau, ôngNguyễn Phú Trọng có thể sẽ bị phía lãnh đạo Trung Quốc 'dụ dỗ', 'thuyết phục' và 'gây sức ép' để tránh cho việc quyền lợi của Trung Quốc bị mối quan hệ Việt - Mỹ 'xích lại gần nhau' đe dọa.
Nhà nghiên cứu nhấn mạnh lãnh đạo Đảng Việt Nam phải có 'lập trường kiên định' trong các chuyến thăm tới đây tới Trung Quốc và Hoa Kỳ và phải tỏ ra 'xứng đáng' với cương vị của người lãnh đạo một quốc gia. Giải thích về việc tại sao lãnh đạo Đảng Việt Nam nhận lời thăm Trung Quốc trước khi thăm Hoa Kỳ, như dự kiến được thông báo gần đây, Giáo sư Mai nói:
"Tôi nghĩ rằng đấy là một thói quen của Đảng Cộng sản đi thăm những anh nào mà họ cho là quan trọng trước. Giống như trước đây phải đi Liên Xô, sau rồi mới đi Trung Quốc, thì cũng là lập lại cái kiểu như vậy để tỏ ra rằng mình có lập trường kiên định.
"Nhưng tôi không quan tâm việc đi anh nào trước, anh nào sau, vấn đề là lập trường chính trị của anh có đàng hoàng không. Anh đến đâu anh cũng nói rõ dân tộc tôi là thế này, anh đã vi phạm những này, và chúng ta phải sòng phẳng trong chuyện này, và ông ta (TBT Trọng) phải nói rõ ràng những vấn đề như vậy.
"Thế còn có thể sang Mỹ sau cũng được, nhưng mà ông phải nói 'chúng tôi cần sự liên minh' với Mỹ để đối trọng lại với thái độ lấn lướt, ăn hiếp. Mà từ 'ăn hiếp' là quốc tế nói, chứ không phải ta (Việt Nam) nói.
"Tàu (Trung Quốc) đang ăn hiếp các nước nhỏ, thế thì để tránh sự ăn hiếp, tôi sẵn sàng tìm lấy những lực lượng để ủng hộ chúng tôi, chống lại sự ăn hiếp. Liệu anh có dám nói như thế với nhân dân Mỹ, với chính phủ Mỹ không?
"Và nếu anh nói được như vậy, chúng tôi cho rằng như thế mới xứng đáng là người lãnh đạo quốc gia," ông Nguyễn Khắc Mai nói với BBC.

Không có nhận xét nào: