Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Seoul đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bình Nhưỡng bắn tên lửa thị uy

mediaBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trao đổi với các đơn vị lính Mỹ tại căn cứ không quân tại Pyeongtaek, phía nam Seoul - REUTERS /Lee Jin-man
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào hôm nay, 09/04/2015, cho biết là Bắc Triều Tiên đã bắn 2 hỏa tiễn ra biển Hoàng Hải. Hành động của Bình Nhưỡng được đánh giá là nhằm mục tiêu thị uy vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter công du khu vực.




Theo phát ngôn viên bộ Quốc phòng Kim Min Seok được AFP trích dẫn, hỏa tiễn được bắn từ một căn cứ ở bờ biển phía tây, vào hôm thứ Ba, 07/04, và dường như trong một cuộc tập trận thông thường.
Ông Kim Min Seok giải thích là Bắc Triều Tiên thường bắn loại hỏa tiễn địa đối không như vừa qua, và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xem đấy là mối đe dọa lớn, nghiêm trọng.
Tuy nhiên vụ bắn hỏa tiễn này lại trùng hợp với chuyến công du Nhật Bản của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Nhật là chặng dừng đầu tiên ông Ashton Carter trước khi đến Seoul vào hôm nay, 09/04.
Phát biểu vào hôm nay tại thủ đô Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hóm hỉnh cho rằng :" Nếu là để đón tôi, tôi cảm thấy rất là hãnh diện ". Tuy nhiên, ông cũng đánh giá các vụ bắn hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên cho thấy rõ tình hình bán đảo " nguy hiểm " đến mức nào, và nêu bật sự cần thiết của một lực lượng (Mỹ) tinh nhuệ, hỗ trợ cho lực lượng Hàn Quốc để gìn giữ hòa bình.
Theo chương trình dự kiến ông Ashton Carter sẽ có một cuộc tiếp xúc với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye. Một viên chức cao cấp quân sự Mỹ, trả lời AFP, giải thích chuyến đi của ông Ashton lần này là để khẳng định lại quyết tâm của Mỹ trong liên minh với Hàn Quốc và sự tập trung trở lại của Mỹ hướng về Châu Á.
Theo nhân vật này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng muốn thảo luận về " vai trò ngày càng mạnh " của Hàn Quốc trên chính trường quốc tế. Seoul đang góp sức trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Irak.
Hiện nay có 28.500 lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Washington đang muốn Seoul cho triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD.

Không có nhận xét nào: