Pages

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Thế giới lo ngại trước các hành động của TQ trên biển Đông

RFA
Tổng thống Philippines Benigno Aquino chỉ vào bản đồ đường chín đoạn của Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với AFP ở Malacañang Palace tại Manila ngày 14 tháng 4, năm 2015.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino chỉ vào bản đồ đường chín đoạn của Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với AFP ở Malacañang Palace tại Manila ngày 14 tháng 4, năm 2015.
 AFP



















Thế giới phải âu lo trước những hành động gây hấn mà Trung Quốc đang làm ở Biển Đông. Đó là điều được Tổng Thống Benigno Aquino của Philippines đưa ra ngày hôm nay trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AFP.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng Thống Phi tự nêu câu hỏi liệu những hành động mà Trung Quốc đang làm ở Biển Đông có khiến thế giới phải âu lo hay không, và ông tự trả lời là theo ông nghĩ, đương nhiên thế giới phải lo âu khi nhìn Tổng Thống Phi cũng lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc đơn phương tự nhận là chủ phần lớn khu vực đang tranh chấp không chỉ vi phạm chủ quyền của nước khác mà còn đe dọa quyền tự do hàng hải và gây khó khăn cho những tầu cá hoạt động trong khu vực.
Trả lời câu hỏi liệu va chạm quân sự có thể xảy ra hay không, Tổng Thống Aquino cho rằng theo ông nghĩ, có lẽ Trung Quốc cũng không tính đến chuyện sử dụng võ lực với các quốc gia đang tranh chấp, nhưng nói thêm là không thể đoán biết trước chuyện gì sẽ xảy ra nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng.
Xin nhắc lại là hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines có nói rằng việc Trung Quốc đơn phương xây dựng các căn cứ trên những hòn đảo ở Trường Sa đã làm hư hại môi trường, phá hoại những rặng san hô, gây thiệt hại về kinh tế cho những nước ven biển.
Khi đưa ra cáo buộc này, phát ngôn viên Charles Jose của Bộ Ngoại Giao Philippines cũng nhắc lại rằng những việc mà Bắc Kinh đang làm ở khu vực tranh chấp chủ quyền gây ảnh hưởng đến sự ổn định, hòa bình của khu vực, và mang ý nghĩa nhằm đe dọa những nước nhỏ đang can dự vào cuộc tranh chấp với Trung Quốc như Philippines.
Cuối tuần rồi, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết các công trình xây cất đang được thực hiện ở Trường Sa sẽ được Trung Quốc sử dụng vào mục tiêu quân sự.

Không có nhận xét nào: