Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

TQ bỏ tù phóng viên vì 'tiết lộ bí mật'

Giới chức nói bà Cao đã tiết lộ tài liệu nhạy cảm, và sau đó tài liệu này đã được đăng lại rộng rãi ở nước ngoài
Trung Quốc vừa bỏ tù một phóng viên hàng đầu với mức án bảy năm về tội danh tiết lộ tài liệu mật cho một trang mạng nước ngoài.
Bà Cao Du, 71 tuổi, đã "cung cấp bất hợp pháp thông tin mật của nhà nước cho người ngoại quốc," tòa án ở Bắc Kinh nói.

Trung Quốc vẫn chưa xác nhận đó là tài liệu gì, nhưng người ta cho rằng đó là một tài liệu về chiến lược của Đảng Cộng sản, được biết đến với tên gọi "Văn kiện 9".
Tài liệu này được cho là kêu gọi có những hạn chế gay gắt hơn nữa đối với dân chủ, xã hội dân sự và báo chí.
Tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, đã gọi bản án là "một sự sỉ nhục công lý".
Bà Cao là "nạn nhân của luật bí mật nhà nước được quy định một cách mơ hồ, tùy tiện, vốn được dùng để đối phó với các nhà hoạt động như một phần trong cuộc tấn công của giới chức vào quyền tự do biểu đạt", William Nee, một nhà nghiên cứu người Trung Quốc trong nhóm hoạt động nhân quyền này nói.
Shang Baojun, một trong các luật sư của bà Cao nói họ "rất thất vọng" về phán quyết, và sẽ kháng cáo.

'Nhận tội'

Bà Cao bị bắt giữ hồi tháng Tư 2014. Vài tuần sau đó, hệ thống truyền hình quốc gia CCTV đã phát sóng một đoạn băng video quay bà Cao, với gương mặt đã được làm mờ đi, thừa nhận mình đã "sai lầm nghiêm trọng".
Các luật sư của bà Cao nói bà đã làm bản tuyên bố sau khi cảnh sát đe dọa con trai bà. Sau đó bà bị đưa ra xử hồi tháng Mười Một.
Một luật sư khác của bà, Mo Shaoping, nói với BBC rằng việc buộc nhận tội là vô giá trị và đó sẽ là căn cứ để nhóm luật sư kháng cáo.
Là một phóng viên được kính trọng, bà Cao viết cho truyền thông Hong Kong và các nơi khác, và đã từng bị tù vào thập niên 1990.
Khi đó bà bị kết tội gửi các tài liệu của đảng, gồm cả một bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc khi đó, ông Giang Trạch Dân, cho một tờ báo Hong Kong.
Việc ra phán quyết đối với bà Cao được thực hiện vào lúc đang có chiến dịch trấn áp rộng khắp đối với tự do ngôn luận tại Trung Quốc, phóng viên BBC Celia Hatton từ Bắc Kinh nói.
Theo nhóm cố vấn truyền thông của Ủy ban Bảo vệ Phóng viên, bà Cao là một trong số 44 nhà báo Trung Quốc bị giam sau song sắt.
Nhóm này nói hiện Trung Quốc là quốc gia bỏ tù phóng viên nhiều nhất trên thế giới.

Không có nhận xét nào: