Pages

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

TQ hạn chế dân đại lục thăm Hong Kong

Người Trung Quốc mua hàng ở khu Mong Kok, Hong Kong
Trung Quốc ngưng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần vào Hong Kong với những người ở Thâm Quyến, theo truyền thông nước này.
Động thái trên là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm yên tâm lý giận dữ ở Hong Kong đối với các chuyến mua sắm của người đại lục, tranh thủ mua hàng có thuế thấp hơn.

Người dân thành phố Thâm Quyến nay chỉ được vào Hong Kong một lần mỗi tuần, và không được ở quá một tuần.
Quan chức Hong Kong nói riêng trong năm 2014, người Trung Quốc đã thực hiện khoảng khoảng 47 triệu lượt tới Hong Kong.
Một phần mười trong số này là những người vào Hong Kong hơn một lần mỗi tuần, trong đó đa phần là người Thâm Quyến có thị thực nhiều lần.
Rất nhiều người đến đây mua hàng số lượng lớn để bán lại ở phía bên kia biên giới – do Hong Kong không đánh thuế bán hàng – mặc dù điều này là bất hợp pháp.
Đã có nhiều cuộc biểu tình bày tỏ thái độ giận dữ trong vài tháng qua về điều mà họ gọi là "thương mại song song", và đôi khi lại xảy ra xô xát trong những trung tâm mua sắm gần biên giới.
Người biểu tình Hong Kong cầm biểu ngữ yêu cầu người Trung Quốc đại lục "ra khỏi" Hong Kong
Tân Hoa xã dẫn lời một đại diện của bộ an ninh, nói hôm thứ Hai 13/04 rằng luật mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Bài báo viết, quyết định này được đưa ra do có lo ngại Hong Kong khó có thể đối phó nổi với lượng du khách khổng lồ.
Trưởng quan hành chính Hong Kong, ông Lương Chấn Anh hoan nghênh động thái này và nói ông đã đưa vấn đề này ra trước Bắc Kinh từ hồi tháng Sáu 2014.
Người đại lục lâu nay vẫn phải xin phép chính quyền để vào được Hong Kong.
Ông Lương nhấn mạnh, loại thị thực hiện hành vẫn có giá trị, nghĩa là sẽ phải mất thêm một thời gian nữa thay đổi này mới thực sự có kết quả.
Ông cảnh báo rằng, các cuộc “biểu tình vô tổ chức” ở các thị trấn gần biên giới đã làm ảnh hưởng xấu tới quá trình bàn thảo, và làm “tổn thương tình cảm giữa người Hong Kong với người đại lục”, South China Morning Post viết. Thương mại song song là nhân tố chính trong tâm l‎ý chống lục địa ở Hong Kong.
Một trong những mặt hàng được người Trung Quốc ưa chuộng nhất là sữa bột, do được coi là rẻ hơn và chất lượng hơn.

Không có nhận xét nào: