Pages

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Trung Quốc gấp rút xây đảo Vành Khăn

Các ảnh vệ tinh mới ra cho thấy Trung Quốc bơm cát xây dựng đáng kể đá Vành Khăn (Mischief Reef) mà cả ba nước Trung Quốc, Việt Nam và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền.
Hình ảnh do công ty DigitalGlobe cung cấp và được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Hoa Kỳ phân tích cho thấy các tàu Trung Quốc hối hả bơm cát lên các rạn san hô nửa chìm nửa nổi, cải tạo nơi đây thành một hòn đảo thực sự.

Chỉ trong vòng vài tuần, đá Vành Khăn đã thay đổi đáng kể, các lán trại được thay bằng nhà xây khá kiên cố.
Vệ tinh cũng chụp được hình một tàu chiến Trung Quốc, có thể là một tàu lưỡng cư có khả năng chở tới 800 lính, đang tuần tra ở phía Nam đảo Vành Khăn.
Mischief Reef được Việt Nam gọi là đá Vành Khăn do hình thù giống vành khăn đội đầu.
Tuy gần đảo Palawan của Philippines, đá Vành Khăn bị Trung Quốc xây dựng cải tạo từ những năm 1994-1995 cho dù gặp chỉ trích từ Manila.
Việt Nam cũng nhiều lần lên tiếng phản đối việc làm của Trung Quốc.

Gấp rút xây dựng

Các bức hình mà CSIS công bố cho thấy từ tháng 1/2015, Trung Quốc đã hút một lượng khổng lồ cát từ xung quanh rạn san hô để bơm lên phía trên, tạo hình đảo.
Tuần trước, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã cáo buộc Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch xây đảo nhân tạo chưa từng có tiền lệ.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter, hiện đang công du châu Á lần đầu tiên từ khi lên nắm quyền, cũng đưa ra thông điệp quan ngại.
Trong một phỏng vấn dành cho báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 8/4, ông Carter nói hành động của Trung Quốc “tăng nghiêm trọng căng thẳng và giảm cơ hội giải pháp ngoại giao".
Ông bộ trưởng cũng kêu gọi Bắc Kinh hạn chế hoạt động và "hết sức kiểm chế để cải thiện lòng tin" trong khu vực.
Trong khi các nước khác ở Đông Nam Á, như Malaysia và Việt Nam, cũng sử dụng kỹ thuật tương tự để củng cố lãnh thổ, không có nước nào có công nghệ và nguồn lực mạnh như Trung Quốc.
Ngoài đảo Vành Khăn, Trung Quốc còn đang cải tạo xây dựng sáu đảo khác trong lòng Biển Đông.
Giới phân tích cho rằng sở dĩ Bắc Kinh tiến hành công việc gấp rút như vậy là vì muốn tạo sự đã rồi để thay đổi hiện trạng.
Hai hình đảo Vành Khăn chụp ngày 24/1/2012 và 16/3/2015 cho thấy đảo này được cải tạo rất nhiều

Không có nhận xét nào: