Pages

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Trung Quốc thú nhận có Quân đội tin tặc

China war games
Lực lượng chính của quân đội tin tặc Trung Quốc hoạt động dưới tổng cục tối cao trong quân đội của chính quyền Trung Quốc. (Ảnh: securityaffairs)

Có lẽ bây giờ chính quyền Trung Quốc không thể nào viện cớ thiếu chứng cứ trước những lời chỉ trích về các cuộc tấn công mạng liên tiếp gần đây vào các chính phủ, các cơ sở hạ tầng quan trọng và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Thật ra, chính quyền Trung Quốc đã thừa nhận hoạt động tấn công mạng của mình từ năm 2013, nhưng cho đến tận gần đây, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc mới nắm bắt được thông tin này. Thông tin về quân đội tin tặc của nước này đã được đưa vào ấn bản mới nhất của báo cáo “Khoa học Chiến lược Quân sự” do viện nghiên cứu hàng đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xuất bản.

Ông Joe McReynolds, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Tình báo của Hoa Kỳ, đã tiết lộ chi tiết về báo cáo này cho tờ The Daily Beast. Chúng tôi đã liên lạc với ông qua email nhưng ông chưa có bình luận ngay.

Ông McReynolds đã phát biểu với The Daily Beast rằng theo báo cáo trên, các đơn vị tin tặc của chính quyền Trung Quốc được chia thành ba nhóm.

Ông cho biết nhóm đầu tiên là các đơn vị quân đội chuyên “thực hiện các cuộc tấn công và phòng vệ mạng”. Nhóm thứ hai là các chuyên gia trong các tổ chức dân sự, gồm cả các cơ quan gián điệp của Trung Quốc như Bộ An ninh Quốc gia và Bộ Công an, nhóm này “được quân đội ủy quyền nhằm thực hiện các hoạt động chiến tranh mạng”. Nhóm thứ ba là các nhóm bên ngoài chính quyền Trung Quốc “có thể được tổ chức và huy động cho các hoạt động chiến tranh mạng”.

Mặc dù báo cáo của quân đội Trung Quốc đã được phát hành vào năm 2013, nhưng dường như không có bản dịch tiếng Anh. Bản tiếng Anh của báo cáo này mới chỉ được công bố gần đây cho các chuyên gia nước ngoài. Ấn bản số trước của quân đội Trung Quốc đã được phát hành vào năm 2001, nhưng cũng chỉ được biết đến nhiều sau khi bản dịch tiếng Anh được phát hành vào năm 2007.

Ông McReynolds sẽ công bố bản dịch tiếng Anh của báo cáo này vào tháng 10 trong một cuốn sách mang tên “Chiến lược quân sự bành trướng của Trung Quốc”. Theo trang web Viện Brookings, đây là một văn bản nền móng thể hiện một trong những “tuyên bố quan trọng nhất của chính quyền Trung Quốc về các mục tiêu và ý đồ chiến lược quân sự của nước này”. Ông đã không trả lời khi có email yêu cầu cung cấp bản sao các trang có liên quan của báo cáo.

Thú nhận chính thức

Thông tin trên về cơ cấu chiến tranh mạng của chính quyền Trung tương hợp với những gì mà nhiều chuyên gia quốc phòng đã biết, dù vậy việc tuyên bố chính thức của Trung Quốc đã giúp xác nhận các nghiên cứu của các nhà quan sát.

Ví dụ như thông tin về việc lực lượng chính của quân đội tin tặc Trung Quốc hoạt động dưới Tổng cục 3 thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc, bộ phận tối cao trong quân đội của chính quyền Trung Quốc tập trung vào việc tham chiến.

Hay thông tin về việc vào ngày 19 tháng 5 năm 2014, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố năm hacker quân đội Trung Quốc, cả năm người đều bị cáo buộc là hoạt động cho Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục 3.

Các tổ chức dân sự của chính quyền Trung Quốc cũng tham gia vào hoạt động này. Vào ngày 3 tháng 2, Thời báo Đại Kỷ Nguyên đưa tin Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc là cơ quan đầu tiên của chính quyền Trung Quốc bị phát hiện đã khởi động tấn công mạng chống lại các nước khác. Các cuộc tấn công đã được bắt đầu từ năm 1999 nhắm vào các trang web ở Hoa Kỳ và Canada có đưa tin về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Lực lượng chính của quân đội tin tặc Trung Quốc hoạt động dưới tổng cục tối cao trong quân đội của chính quyền Trung Quốc.

Được biết, các cá nhân và tổ chức ngoài chính quyền Trung Quốc cũng tham gia vào các cuộc tấn công mạng của nước này. Vào năm 2011, tin tức cho hay quân đội Trung Quốc có một nhóm chuyên gia mạng dân sự được biết đến với tên gọi “Quân đội xanh”. Các tin tặc chính thức của chính quyền Trung Quốc tiến hành hoạt động cùng với các tin tặc tại các trường đại học Trung Quốc và các tin tặc từ dân chúng — được gọi là “Các Tin tặc Yêu nước”.

Thông tin mới này trở nên quan trọng bởi vì chính quyền Trung Quốc không còn có thể phủ nhận sự tồn tại của các tin tặc do nhà nước bảo trợ và các tin tặc quân sự. Đồng thời, Trung Quốc thường phủ nhận hoàn toàn mỗi khi có thông tin tiết lộ các cuộc tấn công mạng do nhà nước triển khai.

Ông McReynolds phát biểu với The Daily Beast rằng: “Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã lột bỏ bộ mặt ngụy biện giả tạo vô can của nước này”. Ông lưu ý thêm rằng ngay cả vào năm 2013 các báo cáo khác của quân đội Trung Quốc đều phủ nhận sự tồn tại của các đơn vị tin tặc. Ông nói: “Giờ thì họ không thể tuyên bố như thế nữa”.

Ông nói thêm rằng, kể từ nay, việc công bố thông tin trên có thể giúp các chính phủ nước ngoài có thêm một vài biện pháp nhằm buộc chính quyền Trung Quốc phải đối diện với các cuộc tấn công mạng của nước này.

Ông McReynolds cho rằng việc công bố thêm thông tin về vai trò nòng cốt của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc trong các cuộc tấn công mạng do nhà nước Trung Quốc tiến hành cũng rất có giá trị vì cơ quan này đã giúp hơn 50 quốc gia điều tra về tội phạm internet. Ông cũng lưu ý rằng Bộ An ninh Quốc gia cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác thi hành luật song phương với hơn 30 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức.

Joshua Philipp, Epoch Times

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: