Pages

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Việt Nam - Philippines thảo luận hợp tác trên biển

Philippines và Việt Nam sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải và an ninh ở thủ đô Manila trong tuần này trong lúc cả hai nước đang có những căng thẳng với Trung quốc trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Phi Albert del Rosario sẽ dẫn đầu một phái đoàn để họp với phái đoàn do ngoại trưởng Phạm Bình Minh cầm đầu khi hai nước gặp nhau kỳ thứ 7 của Ủy Ban Hỗn Hợp Hợp Tác Song Phương.

Trong số những vấn đề sẽ đem ra thảo luận là các đề nghị hợp tác trong những lãnh vực an ninh, quốc phòng, hàng hải, hải dương, thương mại, đầu tư, canh nông, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Raul Hernandez nói với báo chí hôm Thứ Hai.

Tàu cao tốc bắn hỏa tiễn của Hạm đội Nam hải, Hải quân Trung quốc, tham dự tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông ngày 26/7/2013. (Hình: Tân Hoa Xã)
Cả hai nước đang phải đối diện với những tuyên bố chồng lấn chủ quyền với Trung quốc và Đài Loan, Malaysia và Burnei về quần đảo Trường Sa và các vùng biển chung quanh. Khu vực ngày càng trở nên nóng hơn trước hành động tiếp tục lấn tới của Bắc Kinh.

Một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) để tránh xung đột võ trang trên Biển Đông đến nay vẫn chưa biết bao giờ các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận. Bắc Kinh chỉ muốn đàm phán tay đôi với từng nước nhỏ phía nam để dễ dùng thế nước lớn mà chèn ép.

Mới đây, ngày 26/7/2013 Bắc Kinh đã cho tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô trên Biển Đông với sự tham dự của cả tàu chiến mặt nước lẫn tàu ngầm và máy bay chiến đấu, theo tin tức của Tân Hoa Xã hôm Thứ Hai.

“Trong cuộc tập trận, các tàu chiến và tàu ngầm của Hạm đội Nam Hải biểu diễn tấn công chính xác các mục tiêu trên bộ với các hoả tiễn điều khiển trong khi một số tàu mặt nước thực hiện hoạt động chống hỏa tiễn tấn công.” Nguồn tin này tường thuật. “Phi đoàn chiến đấu của hải quân cũng tham gia kiểm soát bầu trời”, nhưng không cho biết nơi hay khu vực diễn ra cuộc tập trận”.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật căn cứ trên một tài liệu mật của chính phủ, các phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ P3C Orion bay thường xuyên trên Biển Đông, đặc biệt các khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Loại máy bay này vừa làm nhiệm vụ trinh sát vừa có khả năng tấn công vì ngoài các hệ thống điện tử dò tìm các mục tiêu, P3C Orion được trang bị một số loại võ khí tấn công từ trên không.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: