Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Tư lệnh quân đội Thái kêu gọi tự chế, không loại bỏ khả năng đảo chánh

Tư lệnh Quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha
VOA
Người đứng đầu quân đội Thái Lan hôm nay kêu gọi các bên trong vụ tranh chấp chính trị hãy tự chế và không loại bỏ khả năng xảy ra một cuộc đảo chánh quân sự.
Khi được hỏi quân đội có định đảo chánh hay không, Đại tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng “Cánh cửa đảo chánh không mở mà cũng không đóng.”
Ông nói thêm rằng “việc gì cũng có thể xảy ra.” Ông cũng lập lại yêu cầu là mọi người hãy thôi đòi hỏi quân đội đứng về một bên trong vụ tranh chấp gay gắt hiện nay.
Cũng trong ngày hôm nay, Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul cho biết ông sẽ yêu cầu quân đội tiếp tay để bảo đảm cho công tác ghi danh bầu cử đã bắt đầu từ hôm thứ 7.
Những phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình chống chính phủ ở Bangkok làm cho 1 cảnh sát viên bị thiệt mạng và mấy mươi người khác bị thương.
Trong một diễn văn truyền hình ngày hôm thứ 5, phó Thủ tướng Pongthep Thepkanjana nói cuộc tổng tuyển cử ngày 2 tháng 2 sang năm vẫn tiến hành như kế hoạch đã định.
“Ngày 2 tháng 2 năm 2014 đã được ấn định là ngày bầu cử trong chiếu chỉ của Hoàng gia để giải tán Quốc hội và không có điều khoản nào trong hiến pháp hay trong luật cho chính phủ quyền được thay đổi ngày này.”
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã quyết định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn như một phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.
Những người biểu tình đòi thủ tướng từ chức. Họ nói rằng việc này là cần thiết để Thái Lan tránh khỏi nạn tham nhũng và nạn dùng tiền để mua chuộc cử tri.
Những người biểu tình xem bà Yingluck là bù nhìn của anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Các vụ đụng độ ngày thứ Năm đã bùng ra khi những người biểu tình làm ngơ những cảnh báo của cảnh sát và xông vào một sân vận động tại Bangkok nơi các giới chức đang nhận đơn ghi danh của các ứng cử viên của cuộc bầu cử ngày 2 tháng 2 sang năm.

Không có nhận xét nào: