Pages

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Ấn Độ huấn luyện sĩ quan tình báo Việt Nam

mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (P) tiếp lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval, Hà Nội, 03/04/2015REUTERS
Lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị New Delhi giúp đào tạo sĩ quan tình báo và tăng cường huấn luyện lực lượng Hải quân và Không quân Việt Nam.



Theo Thời báo Kinh tế Ấn Độ (The Economic Times), số ra ngày hôm nay, 06/04/2015, nhân chuyến công du Việt Nam, lãnh đạo Cơ quan an ninh Quốc gia Ấn Độ, ông Ajit Doval đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 03/04 vừa qua. 
Để thúc đẩy « Chính sách Hướng Đông », Ấn Độ sẽ huấn luyện các sĩ quan tình báo cho Việt Nam, song song với việc tăng cường đào tạo lực lượng cho Hải quân và Không quân Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra các đề nghị này. 
Bên cạnh đó, cũng theo yêu cầu của Việt Nam, Ấn Độ sẽ cung cấp các công nghệ quân sự và quốc phòng, hỗ trợ đấu tranh chống tội phạm tin học. 
Lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ cho biết sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo bộ máy quân sự và an ninh. 
Ấn Độ đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Hợp tác quân sự song phương bao gồm việc cung cấp các thiết bị quân sự, chia sẻ thông tin tình báo, hải quân tập trận chung, huấn luyện chống nổi loạn và chiến tranh du kích. 
Trong chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hồi tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố : « Hợp tác quốc phòng của Ấn Độ với Việt Nam là một trong những quan hệ hợp tác quan trọng nhất. Ấn Độ tiếp tục cam kết giúp hiện đại hóa lực lượng quân sự và an ninh Việt Nam ». New Delhi cũng cho biết sẽ nhanh chóng giải ngân khoản tín dụng 100 triệu đô la để Việt Nam có thể mua các tàu chiến của Ấn Độ. 
Cũng nhân chuyến công du Việt Nam của lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ, trong tuần qua, hai bên đã thảo luận về tình hình Biển Đông. Ám chỉ gián tiếp đến các hành động của Trung Quốc, ông Doval tuyên bố là Ấn Độ chống lại mọi hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng trong vùng biển này và kêu gọi tôn trọng quyền tự do lưu thông.

Không có nhận xét nào: