Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Đội quân ảo của Bắc Kinh

mediaREUTERS/Edgar Su/Files
Đó là tựa đề bài phóng sự dài trên Le Figaro hôm nay với ghi nhận : « Hôm 25/09/2015 Obama và Tập Cận Bình đã ký một thỏa thuận bất tương xâm về tin học, nhưng hàng nghìn tin tặc (hacker) đỏ , hay còn gọi là những « hồng khách » ( Honker) vẫn rất tích cực trên tuyến đầu. Họ là những kẻ thù ảo của Mỹ và Nhật Bản. Cuộc chiến trong bóng tối được tiến hành nhân danh tinh thân yêu nước ! ».





Thông tín viên của le Figaro tại Bắc Kinh Patrick Saint-Paul mô tả về những chiến binh mạng của Trung Quốc : « Không cần đợi được chỉ huy, họ lao vào cuộc tấn công mỗi khi có một chút căng thẳng ở trên biển Trung Hoa. Dán mặt vào màn hình máy tính, những chiến binh ái quốc với tinh thần dân tộc chủ nghĩa thực sự là một lực lượng « hồng quân ảo », sẵn sàng tấn công kẻ thù của Trung Quốc bất cứ lúc nào. Đội quân này có hàng nghìn « lính » và được đặt tên là những « hồng khách » tức hacker đỏ».
Theo Le Figaro, « về mặt chính thức những người này không thuộc sự quản lý của chính phủ Trung Quốc,họ vẫn nói là không hề nhận bất kỳ mệnh lệnh hay hỗ trợ tài chính nào từ chính quyền, « nhưng, họ lại là nhưng người trên tuyến đầu mỗi khi tình hình quan hệ giữa Bắc Kinh với các đối thủ trở nên tồi tệ ».
Bài báo dẫn lời Vương Tử (Wang Zi) một chuyên viên tin học khoảng 30 tuổi, chủ tịch hội Hồng khách Trung Quốc (Honker’s Union of China) nói : « Khi chủ quyền đất nước chúng tôi bị đe dọa, thậm chí bị xâm phạm, chúng tôi tổ chức phản công, nhất là để chống lại Mỹ và Nhật ».
Anh ta coi sự kiện chiến hạm USS Lassen của Mỹ vào tuần tra trong vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trong khu vực Trường Sa hôm thứ Ba (26/10) là một hành vi xâm lược. Vương Tử nhận định : « Là người Trung Quốc, không thể không hành động. Chúng tôi sử dụng các công nghệ bày tỏ tình cảm của mình qua internet để ủng hộ đất nước, đó là điều bình thường. Chúng tôi bỏ qua những khiêu khích vụn vặt, nhưng khi căng thẳng lên cao độ, chúng tôi phải đáp trả ».
Bài phóng sự nhắc lại, hồi mùa hè này, chính phủ Mỹ đã thông báo phát hiện vụ tin tặc lấy trộm dữ liệu cá nhân của 4 triệu nhân viên chính quyền Hoa Kỳ và tác giả của vụ này có thể là những tin tặc Trung Quốc . Như thường lệ, bộ Ngoại giao Trung Quốc coi các cáo buộc như vậy là « vô trách nhiệm và không có cơ sở khoa học ».
Rồi đến tháng 8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tố Trung Quốc và Nga có thể đã xâm nhập hộp thư điện tử của ông. Ngược về một năm trước, tư pháp Mỹ đã truy tố 5 quân nhân Trung Quốc vì những nghi vấn hoạt động gián điệp mạng nhằm vào nhiều doanh nghiệp Mỹ. Theo hồ sơ vụ này thì 5 quân nhân nói trên thuộc biên chế của một đơn vị bí mật có tên « đơn vị 61398 », đặt tại Thượng Hải.
Vương Tử phủ nhận Hội hồng khách của anh tham gia vào các vụ đánh cắp thông tin của các doanh nghiệp. Anh ta khẳng định các hồng khách không thuộc chính phủ Trung Quốc, họ chỉ « là những hacker yêu nước ».
Theo CrowdStrike, một công ty chuyên về an ninh mạng của Mỹ, mặc dù Bắc Kinh và Washington hồi cuối tháng 9 đã thỏa thuận không làm gián điệp thương mại lẫn nhau nhưng từ đó đến nay vẫn có ít nhất 7 công ty Mỹ bị các hacker có liên quan với chính phủ Trung Quốc xâm nhập đánh cắp thông tin.
Trở lại với vị chủ tịch Hội hồng khách Trung Quốc, Vương Tử khoe : « vì lòng yêu nước , tôi đã tổ chức một cuộc tấn công mạnh vào các địa chỉ internet chính thức của cảnh sát Nhật vào đúng ngày kỷ niệm 18/9 (ngày quân Nhật chiếm Trung Quốc năm 1931) và trang mạng của cảnh sát Nhật đã bị tê liệt rong ba ngày ».
Le Figaro cho biết, các Hồng khách đã tấn công nhiều mục tiêu chính thức ở Nhật Bản, Philippines và Việt Nam vì những căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Tác giả bài phóng sự cho biết, vào thời thịnh nhất, các hồng khách quy tụ được tới 80 000 thành viên, luôn sẵn sàng mở các cuộc tấn công tin học ồ ạt vào kẻ thù của Trung Quốc. Năm 2003 chính phủ Trung Quốc có gặp các lãnh đạo của Hội hồng khách, nói là để răn đe họ trong các hoạt động... nhưng thực chất là để tuyển dụng những thành phần tài năng vào đơn vị chính thống của Nhà nước.
Giờ đây hội tin tặc này đã tan rã dần chỉ còn không quá 8000 nghìn thành viên nhưng vẫn rất tích cực tiến hành các cuộc tấn công mỗi khi quan hệ của Trung Quốc với đối thủ căng thẳng và không không hề bị chính quyền Bắc Kinh cấm đoán hay trấn áp.
Biển Đông : Mỹ nhập cuộc thách thức Trung Quốc
Nhật báo Le Monde trở lại sự kiện Hải quân Mỹ đưa tàu tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trong quần đảo Trường Sa- Biển Đông. Tờ báo nhận định : « Người Mỹ thách thức Bắc Kinh trên biển Trung Hoa ( tức Biển Đông) ».
Le Monde ghi nhận sau một thời gian dài « chần chừ, do dự, chuẩn bị sân bãi, để lọt ra các thông báo ý định theo nhiều cách khác nhau, cuối cùng thì Hoa Kỳ hôm 26/10 này đã cho tàu xâm nhập vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo mà Bắc Kinh mới dựng lên trong vài tháng gần đây ».
Tờ báo nhắc lại đây là lần đâu tiên từ năm 2012 hải quân Mỹ mới vào khu vực quần đảo Trường Sa, nơi các nước như Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei đều đòi chủ quyền. Khu vực này trở nên nóng thực sự từ khi Trung Quốc cho bồi đắp các đảo đang tranh chấp, nghiễm nhiên coi đó thuộc chủ quyền của mình.
Dựa trên lập luận bảo vệ quyền tự do lưu thông hàng hải, Mỹ đã can dự vào cuộc cờ ở khu vực Đông Nam Á này.
Tờ báo ghi nhận sự kiện này « diễn ra vài tuần trước cuộc họp thượng đỉnh các nước ASEAN tại Malaysia và diễn đàn Hợp tác Châu Á- Thái Bình Dương APEC sẽ được tổ chức vào cuối năm với sự tham dự của Tổng thống Barack Obama. « Hoa Kỳ phải trấn an các đồng minh trong khu vực, vì chính quyền Obama đã chậm phản ứng về vụ đảo nhân tạo này ».
Tương lai nào cho đảo Đài Loan với Hoa Lục
Chuyển qua với nhật báo Les Echos, vẫn là đề tài châu Á, tờ báo nhìn về đảo Đài Loan với bài viết « khao khát của Đài Loan muốn thoát ra khỏi số phận lục địa ».
Bài viết dài điểm lại tiến trình quan hệ Đài Loan với Hoa Lục từ trước tới nay và rút ra một nhận xét : « Ba tháng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Giêng tới, « hòn đảo nổi dậy » đang ngày càng gắn bó với Trung Quốc. Vấn đề giải thoát của hòn đảo càng ngày càng chỉ là lý thuyết, trước thực tế sự xích lại gần (với Hoa lục) dường như là tất yếu ».

Không có nhận xét nào: