Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Bắc Kinh lại đả kích Tokyo trên vấn đề Senkaku/Điếu Ngư

mediaBa đảo tranh chấp : Uotsuri (từ trên xuống), Kitakojima và Minamikojima, Nhật Bản gọi là Senkaku hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.REUTERS/Kyodo
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 01/04/2015 một lần nữa đã lên tiếng đả kích một cáo buộc của Nhật Bản, theo đó Trung Quốc đã « đơn phương thay đổi hiện trạng » tại các vùng biển đảo đang tranh chấp. Trong bản dự thảo « sách xanh » 2015 về ngoại giao sắp công bố, chính quyền Tokyo đã không ngần ngại tố cáo các hành vi quyết đoán của Bắc Kinh trong việc áp đặt các yêu sách chủ quyền trên biển.




Sách xanh – tiếng Anh là blue book – là bản báo cáo thường niên của chính quyền Nhật Bản về chính sách đối ngoại. Theo bản dự thảo mà hãng tin Nhật Kyodo có được bản sao, Tokyo nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục tiến bước trên con đường hòa bình. Tuy vậy, Nhật Bản sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và không phận của mình, chống lại các hành vi xâm nhập trên biển của Trung Quốc vào vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản quản lý, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
Đề cập đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh trên biển, dự thảo quyển sách xanh đã chỉ trích các cố gắng liên tục của Trung Quốc nhằm « đơn phương thay đổi hiện trạng. »
Nhận định của phía Nhật Bản đã lập tức bị phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản bác. Theo bà Hoa Xuân Oánh vào hôm qua, chính Nhật Bản mới là nước đã có « những biện pháp đơn phương để thay đổi hiện trạng và tạo ra rắc rối. ». Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của mình cho dù vẫn quyết tâm quản lý và giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đối thoại và đàm phán.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến ​​sẽ trình quyển sách xanh ra trước Nội các vào thứ Ba tới. Báo cáo này lần đầu tiên sẽ được dịch sang tiếng Anh, cho thấy mối quan tâm của Tokyo trong việc chinh phục dư luận ngoài nước.

Không có nhận xét nào: