Pages

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

'Mặt Trời' của Vinashin thành tàu ma?



Tàu Vinashin Sun khi còn hoạt động trên các tuyến hải hành quốc tế
Tàu hàng New Sun của tập đoàn Vinashin bị bỏ ngoài biển sau bão gây lo ngại về an toàn hàng hải.
Tin từ báo chí Việt Nam hôm 4/11/2012 nói Hải Phòng đã yêu cầu công ty vận tải viễn dương Vinashin tìm cách xử lý vụ một tàu cargo của họ, New Sun, bị bỏ hoang gần đèn biển Ba Lăng, Hải Phòng.

Báo Việt Nam nói hiện New Sun trông giống như một con tàu ma vì “ không có nhiên liệu, không có thuyền viên, không có các báo hiệu cảnh báo theo quy định”.
Con tàu do Vinashin đóng năm 2002, mang cờ Việt Nam, có trọng tải trên 12 nghìn tấn, hiện đang mắc cạn và bị bỏ rơi sau bão số 8, tin của tờ Lao Động cho biết.

Được biết Cảng vụ Hải Phòng đã gửi công văn cho Vinashin “yêu cầu xử lý sự cố của tàu New Sun”.

An toàn hàng hải

Vị trí tàu mắc cạn ngay cạnh đèn biển Ba Lăng cũng gây ra lo ngại về an ninh vì là khu vực có rất nhiều tàu thuyền lưu thông, theo truyền thông Việt Nam.
Con tàu dài 136 mét và có trọng tải 12.669 tấn đã trôi dạt sau cơn bão số 8.
"New Sun không có nhiên liệu, không có thuyền viên, không có các báo hiệu cảnh báo theo quy định"
Vốn có tên là Vinashin Sun và được đổi thành New Sun mới năm 2011, con tàu xấu số đã từng chạy các tuyến vận tải tới Thượng Hải, và nhiều nơi khác.
Hồi đầu năm 2004, báo chí Việt Nam ca ngợi rằng tàu Vinashin Sun đã hoàn tất chuyến hải hành “vòng quanh thế giới” với tư cách là “tàu đầu tiên có sức chở lớn nhất do Việt Nam đóng tại Bạch Đằng, Hải Phòng” và cập cảng TP Hồ Chí Minh.
Vinashin từng có tham vọng đóng tàu lớn và đi đầu trong vận tải biển của Việt Nam
Hành trình “lập kỷ lục” và chở hơn 11 nghìn tấn gạo tới cho Cuba năm đó được ngợi ca là “chuyến đi lịch sử của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam”.
Báo Tuổi Trẻ ở Việt Nam khi đó viết rằng trong vòng 129 ngày, đi qua Thái Bình Dương “hiên ngang đầy sóng gió” chứ không cần qua kênh đào Panama, tàu Vinashin Sun còn chở gỗ từ Guyana về Ấn Độ và chuyển trên 11 nghìn tấn bột mì từ Ấn Độ về Việt Nam.
Đây không phải là con tàu đầu tiên của Vinashin, tập đoàn gây ra khoản thất thoát 4,5 tỷ đôla, bị bỏ rơi hoặc không sử dụng.
Báo chí Việt Nam hồi đầu tháng nói ở vùng biển Quảng Ninh trong nhiều tháng đã có hai con tàu, chiếc Speedy Falcon của ngành dầu khí Việt Nam và Green Sea, của Vinashin - đang nằm 'chết lâm sàng'.
Theo báo Lao Động hôm 1/11 vừa qua, trên tàu Green Sea, trọng tải 76 nghìn tấn, khi nhà báo đến tìm hiểu chỉ thấy có một thủy thủ trực và một con chó mực.
Người thủy thủ cho hay từ sáu tháng qua ông không nhận được lương.
Vẫn theo bài báo, tàu Green Sea đã trên 30 năm tuổi vẫn treo cờ Panama vì không thể đăng ký tại Việt Nam do quá niên hạn, được Vinashin mua về năm 2007, sau một thời gian dài nằm chết ở biển Hòn Nét, Cẩm Phả.

Không có nhận xét nào: