Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Bàn tròn về công nhân đình công

Công nhân Pou Yuen đình công
Cuộc đình công của hàng ngàn công nhân Pou Yuen ở khu công nghiệp Tân Tạo, tại Sài Gòn đã buộc Bộ Lao động VN cử lãnh đạo tới 'đối thoại'.
Hàng ngàn công nhân ở công ty Pou Yuen tại khu công nghiệp Tân Tạo, thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh vừa kết thúc đình công một tuần sau khi chính phủ Việt Nam nói sẽ kiến nghị Quốc hội sửa lại Luật Bảo hiểm xã hội.

Nhân dịp này, BBC và các khách mời Bàn tròn Thứ năm cùng trao đổi về tác động của cuộc đình công này, cũng như từ diễn biến này bàn tới nguyên nhân vì sao gần đây ở Việt Nam xảy ra khá nhiều các cuộc đình công của người lao động, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp nói chung và các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung nói riêng.
Các khách mời Bàn tròn cũng sẽ đề cập một số vụ việc diễn ra gần đây, bên cạnh vụ đình công diện rộng đang diễn ra ở Tân Tạo, Sài Gòn, trong đó có các vụ đình công của công nhân Việt Nam ở Bình Dương, hay vụ sập giàn giáo làm thiệt mạng tới 13 công nhân Việt Nam, hơn bốn chục người khác bị thương ở khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh.
Công nhân đình công
Các công nhân ở Pou Yuen đình công để phản đối luật bảo hiểm xã hội, theo hãng tin Reuters.
Bàn tròn Google Hangout của BBC cũng sẽ lắng nghe các vị khách thử bàn về giải pháp cho các vấn đề đình công, lao động, việc làm nói trên, đặc biệt trong đó về việc cần ưu tiên làm gì để cải thiện điều kiện lao động của người công nhân, và thử đi tìm các giải pháp, trong đó có việc nên hay không nên cho phép thành lập các công đoàn, nghiệp đoàn độc lập ở các nhà máy, xí nghiệp nhằm bảo vệ hữu hiệu hơn quyền lợi của người lao động.
Chương trình tuần này sẽ diễn ra vào lúc 19h30 tới 20h30 giờ Việt Nam ngày thứ Năm, 02/4/2015, và được phát trực tuyến trên trang nhà của chúng tôi và trên YouTube tại đây. Mời quý vị và các bạn đón theo dõi.
Vụ án sập giàn giáo
Vụ sập giàn giáo ở khu công nghiệp Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh mới đây gióng hồi chuông về điều kiện làm việc và an toàn lao động với công nhân VN.

Không có nhận xét nào: