Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Biển Đông : Trung Quốc bác bỏ tố cáo của Philippines

mediaPhát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi (Hong Lei)AFP / Frederic J. BROWN
Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ sau phát biểu của tổng thống Philippines về Biển Đông. Ông Benigno Aquino cho rằng theo ông nghĩ, thế giới cần lo ngại trước việc Trung Quốc bồi đắp biển đảo trong vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia khác.





Họp báo ngày 15/04/2015, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi cho rằng những cáo buộc của tổng thống Aquino là « không có cơ sở ». Bắc Kinh « kêu gọi Manila tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc ». Vẫn theo ông Hồng Lỗi, tất cả những hoạt động mà Trung Quốc đang làm ở Trường Sa đều nằm trong khu vực chủ quyền của Bắc Kinh. Đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, việc xây dựng cơ sở trên một số đảo ở khu vực Trường Sa không nhằm đe dọa bất cứ quốc gia nào. Đây cũng không phải là một mối đe dọa đối với an ninh hàng hải trong khu vực.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho hãng thông tấn Pháp AFP, ngày 14/04/2015, tổng thống Philippines Benigno Aquino cho rằng các nhà lãnh đạo trên thế giới cần phải lo ngại trước các dự án xây dựng của Trung Quốc tại Trường Sa. Hành động bồi đắp đảo và các công trình xây dựng nói trên có thể gây trở ngại cho giao thông trên một tuyến đường huyết mạch của hàng hải quốc tế. Vẫn theo tổng thống Philippines, hành động của Trung Quốc còn đe dọa cả các hoạt động đánh bắt cá ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: