Pages

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Chính quyền tỉnh huyện kèn cựa nhau - người nuôi ngao huyện Tiền Hải khổ từng ngày

Người nuôi ngao ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, trắng tay vì ngao bị bệnh dịch hồi tháng 8 năm ngoái vẫn đang dài cổ chờ sự trợ giúp từ phía chính quyền.
Sau những thiệt hại liên tiếp vì bão, giá ngao sụt giảm trong 2 năm 2012 và 2013, thì tới tháng 8 năm 2014, các chủ nuôi ngao huyện Tiền Hải đã bị phá sản  vì ngao bị dịch chết trắng bãi. Hàng ngàn người nuôi ngao mang nợ ngân hàng cả tỷ đồng với lãi xuất rất cao. Nhiều gia đình phải bán nhà trả nợ, nhiều người bỏ xứ đi trốn nợ. Hiện giờ, đi tới huyện Tiền Hải, người ta thấy ngay hàng đống vỏ ngao nằm trên các con đê.

Sau thiệt hại trong tháng 8 năm 2014, trên nửa diện tích nuôi ngao đã bỏ hoang vì người dân không thể vay tiền ngân hàng để mua giống mới.
Ủy ban Nhân các xã bị thiệt hại đã gởi thư lên Ủy ban Nhân dân huyện Tiền Hải, phòng Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn, phòng Chăn nuôi đề nghị giúp người dân phục hồi sản xuất. Trong tháng 9 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông Thôn Cao Đức Phát đã tới thăm tỉnh Thái Bình, ra lệnh tỉnh Thái Bình nhanh chóng thống kê diện tích nuôi ngao bị thiệt hại gởi về Bộ để xem xét kinh phí yểm trợ nông dân phục hồi sản xuất.
Dân chúng trong huyện Tiền Hải đã làm đủ hồ sơ thiệt hại theo sự hướng dẫn của cán bộ huyện và tỉnh, nhưng cho tới nay nông dân vẫn chưa nghe được kết quả gì.  Trước sự ta thán của người dân,  ngày 20 tháng 4 năm 2015, ông Phạm Hữu Thoại là giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình nói với báo chí rằng, các xã đã chưa làm đúng thủ tục, báo cáo thiệt hại của từng gia đình đã thiếu chữ ký chủ gia đình, danh sách chưa niêm yết đúng 15 ngày theo luật định... Hơn nữa, huyện Tiền Hải đã nuôi ngao trước khi tỉnh có kế hoạch, nên không biết rõ ngao bị chết là vì người dân có theo đúng kỹ thuật và mật độ nuôi ngao của tỉnh đưa ra hay không? 
Vào ngày 3 tháng 10 năm 2015, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái bình đã gởi công văn cho Ủy ban Nhân dân huyện Tiền Hải, yêu cầu điều tra lại và giải đáp các thắc mắc trên, nhưng cho tới nay, Ủy ban Nhân dân huyện Tiền Hải chưa thực hiện chỉ thị này của tỉnh.  Ông Thoại còn tuyên bố rằng, trách nhiệm là của xã và huyện, họ không làm theo chỉ thị của tỉnh thì mặc kệ họ.
Hồng Tú / SBTN

Không có nhận xét nào: