Pages

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Cơ quan điều tra chống tham nhũng hướng mục tiêu đến các cơ quan mật của Đảng

Wang Qishan, secretary of the Central Commission for Discipline Inspection is at the Great Hall of People on March 3, 2015. The commission is going to venture into the bowels of the Party’s apparatus. (Feng Li/Getty Images)
Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tại Đại lễ đường nhân dân vào ngày 03 tháng 3 năm 2015. Ủy ban này sẽ điều tra đến tận góc ngách của bộ máy Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) vừa tuyên bố rằng cơ quan này sẽ điều tra đến tận góc ngách của bộ máy Đảng Cộng sản Trung Quốc. Là cơ quan điều tra nội bộ và bí mật đầy quyền lực của Đảng, CCDI đã và đang chỉ đạo các cuộc thanh trừng vốn đã triệt hạ các quan chức cấp cao, những ông trùm dầu khí và nhiều quan chức trong ban quản trị của các công ty nhà nước.

Một thông báo ngắn trên trang web của CCDI vào 31 tháng 3 năm 2015 cho biết: “Trong vài ngày qua, CCDI đã thành lập 7 tổ thanh tra mới đóng tại Văn phòng trung ương Đảng, Ban Tổ chức trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Mặt trận Thống nhất trung ương, Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, Quốc vụ viện và Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc.

Thông báo còn có thêm một đoạn đáng chú ý: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, CCDI cử tổ thanh tra tới các phòng ban của Đảng”.

Hầu hết các phòng ban nói trên đều là những cơ quan mật quyền lực và nhạy cảm nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong đó, Ban Tổ chức trung ương Đảng kiểm soát các quyết định nhân sự và lưu giữ lượng lớn hồ sơ về giới chức trong Đảng. Ban Tuyên giáo được giao nhiệm vụ là phải đảm bảo được việc quần chúng nhân dân tiếp thu những tuyên truyền ý thực hệ của Đảng và đưa đường lối của Đảng đến với công chúng. Văn phòng Trung ương Đảng được ví như cơ quan gác cổng, có nhiệm vụ giải quyết lượng lớn công việc giấy tờ ở các cấp bậc cao nhất của chế độ, bao gồm sắp xếp lịch trình công việc, các cuộc họp và phân loại tính bảo mật cho các loại tài liệu.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, CCDI cử các tổ thanh tra tới các phòng ban của Đảng”
- CCDI

Thông báo cho biết 7 tổ trưởng được bổ nhiệm của các tổ thanh tra mới  “đã tuyên thệ sẽ kiên quyết sát cánh cùng Trung ương Đảng dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, tập trung chỉnh đốn Đảng, làm sạch bộ máy chính phủ và đấu tranh chống tham nhũng”.

Chi tiết về các cuộc thanh tra sẽ được chỉ đạo như thế nào và các thủ tục mà các quan chức bị tình nghi phạm pháp sẽ phải đối mặt không được tiết lộ trong thông báo ngắn này.

Ông Trọng Duy Quang, một học giả độc lập ở châu Âu chuyên nghiên cứu về các vấn đề của Đảng, nói rằng động thái trên “chứng tỏ cuộc chiến trong nội bộ Đảng đang diễn ra quyết liệt”.

Ông nói thêm rằng: “Trong một tổ chức mafia như Đảng Cộng sản Trung Quốc, đấu đá chính trị nội bộ và các cuộc thanh trừng không bao giờ chấm dứt thật sự. Nó là bản chất của chế độ này”.

Như vậy việc đặc biệt sử dụng CCDI để điều tra các phòng ban khác của Đảng – cái điều mà ông Trọng xét theo thực tế đã nói rằng nó vượt quá chức năng của một cơ quan – minh họa cho cái bản chất chuyên quyền độc đoán của quá trình này, ông Trọng cho biết.

“Ông Tập Cận Bình có thể làm được điều này vì ông có quân đội hậu thuẫn và nắm trong tay lực lượng an ninh. Ông Tập sử dụng người của mình để kiểm soát bộ máy Đảng, còn bộ máy Đảng lại kiểm soát quần chúng”.

Matthew Robertson, Epoch Times

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: