Pages

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

LHQ chỉ trích Úc thanh lọc thuyền nhân Việt Nam ngay trên biển

media
Phủ Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc ngày 21/04/2015 bày tỏ mối quan ngại với chính phủ Úc về việc thuyền nhân Việt Nam bị bác đơn tỵ nạn ngay trên biển, trước khi tàu Hải quân Úc bí mật gởi trả họ về nguyên quán. Chiếc tàu này đã rời Việt Nam vào tháng 3 và đến đầu tháng 4 đã bị các tàu của Hải quan và Hải quân Úc chặn bắt.





Theo tin từ báo chí Úc, 46 thuyền nhân Việt Nam đã được một tàu của Hải quân Úc chở về Vũng Tàu ngày 17/04/2015. Hãng tin AP đưa tin phát ngôn viên của Phủ Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) Vivian Tan cho biết các quan chức Hải quân Úc xác nhận những thuyền nhân xin tỵ nạn nói trên đã bị thanh lọc ngay trên biển và sau đó bị đưa về Việt Nam. Ông Vivian Tan cho rằng đơn xin tỵ nạn những thuyền nhân Việt Nam như vậy là có thể đã không được cứu xét một cách công bằng.
Ngày 20/04/2015 cơ quan HCR đã yêu cầu phía Úc cung cấp chi tiết về thủ tục xét đơn tỵ nạn của thuyền nhân Việt Nam, nhưng chưa nhận được trả lời.
Cho tới nay, Hải quân Úc vẫn thường đẩy trở lại những tàu chở người tỵ nạn từ châu Phi, Trung Đông hay Nam Á, nhưng những tàu này thường được kéo về Indonesia, điểm xuất phát của thuyền nhân.
Theo AP, bộ trưởng bộ Di trú của Úc Peter Dutton từ chối xác nhận là thuyền nhân Việt Nam đã bị gởi trả về nước, với lý do phải giữ bí mật về việc chặn bắt những tàu chở thuyền nhân toan cập vào các bờ biển của Úc.
Văn phòng bộ Di trú ra thông cáo khẳng định là Canberra không làm trái với Công ước tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cấm gởi trả người tỵ nạn về quốc gia nơi mà họ có thể bị truy bức.

Không có nhận xét nào: