Pages

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Trung Quốc để báo chí nhục mạ Mỹ Philippines tập trận

mediaMỹ- Philippines tập trận chung trong chiến dịch Baliratan 2015.Reuters
Một hôm sau khi Philippines và Mỹ khởi động 10 ngày tập trận có quy mô rất lớn, trong ấn bản tiếng Anh ngày hôm nay, 21/04/2015, Hoàn cầu Thời báo đả kích Philippines một cách thậm tệ. Tờ báo thân cận với đảng Cộng sản Trung Quốc này không ngần ngại miệt thị Philippines là « bé ngoan dễ bảo » của Hoa Kỳ.




Trong một bài xã luận, Hoàn cầu Thời báo (Global Times) tố cáo : « Trong tất cả các nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Philippines là nước giấu nhiều trò lừa trong tay áo của mình nhất, nhưng không một trò nào có hiệu quả ».
Đối với tờ báo : « Ai có thể tin được rằng Trung Quốc sẽ bị đánh lừa để chạy theo thỏa hiệp khi những nước khác phô trương sức mạnh quân sự ? Chúng ta chỉ thấy nực cười khi tưởng tượng ra cảnh lính Philippines hì hục chạy theo lính Mỹ ».
Là một nước trong thế yếu về mặt quân sự nhưng lại bị Trung Quốc chèn ép dữ dội trên Biển Đông, Philippines trong những năm gần đây đã cầu cứu đồng minh Mỹ, xin trang bị thêm vũ khí và thiết bị quân sự, đồng thời tăng cường các cuộc tập trận chung để nâng cao năng lực chiến đấu.
Tuy nhiên, Global Times đã tỏ ra rất mỉa mai trước kết quả mà Philippines đạt được khi cho rằng sau khi trở thành « bé ngoan dễ bảo của Mỹ suốt những năm qua », Manila chẳng được gì ngoài « một nhúm vũ khí cũ kỹ ». Cụm từ tiếng Anh « cute little submissive » mà Global Times dùng để chỉ Trung Quốc cũng có thể được hiểu một cách miệt thị là « bồ nhí »
Trong thời gian gần đây, Manila đã trở thành đối tượng bị báo chí Trung Quốc đả kích và nhục mạ. Hồi đầu năm, chính Tân Hoa Xã đã từng so sánh Philippines với một « đứa trẻ đang khóc lóc », khi chính quyền Manila tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế chống lại các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tiến hành tại Biển Đông.

Không có nhận xét nào: