Pages

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Metro Việt Nam bị kết luận gian lận chuyển giá trốn thuế

Cơ quan thuế của CSVN vừa hoàn tất quá trình điều tra chống chuyển giá tại công ty Metro Việt Nam. Kết luận được đưa ra rằng công ty này có nhiều sai phạm, đặc biệt là gian lận chuyển giá nhằm trốn thuế. Metro Việt Nam là công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên bị kết luận như vậy.





Theo đại diện của Bộ Tài chính, sau 2 tháng điều tra, cơ quan thuế đã xác định được số lỗ thực của Metro Việt Nam. Theo đó, cơ quan thuế yêu cầu truy thu 507 tỷ đồng tiền thuế, bao gồm tiền giảm lỗ, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm khấu trừ thuế VAT, ...



Metro chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002, với số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu Mỹ kim. Sau 12 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng công ty này liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng hóa và chi phí bỏ ra. Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, và chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỷ đồng). Do đó, nghi vấn công ty này gian lận chuyển giá để trốn thuế ngày càng rõ rệt.


Tháng 8/2014, Tập đoàn Metro bất ngờ thông báo kế hoạch bán lại Metro Việt Nam cho một tập đoàn của Thái Lan có tên Berli Jucker với giá hơn 800 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên đến nay, thương vụ này vẫn chưa thành công, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là các cổ đông của tập đoàn Berli Jucker chưa thống nhất kế hoạch này.


Ngoài Metro Việt Nam, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài khác cũng bị nghi ngờ gian lận chuyển giá để trốn thuế, như các hãng Coca-cola, Pepsi, Unilever… Cơ quan thuế cho hay, họ cũng đang điều tra các công ty này, nhằm truy thu thuế. Trường hợp của Metro Việt Nam là trường hợp đầu tiên cơ quan thuế CSVN yêu cầu truy thu thuế do sai phạm kiểu này.


Tại nhiều nước phương Tây, những trường hợp chuyển giá nhằm trốn thuế gặp phải sự phản đối của người tiêu dung. Họ sẵn sàng tẩy chay sản phẩm và dịch vụ của các công ty như vậy. Còn tại Việt Nam, người tiêu dùng từng tẩy chay Coca-cola vì nghi vấn chuyển giá hồi giữa năm 2014./Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: