Pages

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành bị giam lỏng tại gia

Hoà Ái, phóng viên RFA

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành
 RFA files



Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành, thành viên của tổ chức Con Đường Việt Nam, và người thân trong gia đình bị cơ quan chức năng địa phương cản trở trong việc đi lại cũng như  bị giảm lỏng ở nhà trong thời gian Đại hội đồng Liên Minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) diễn ra ở Hà Nội.


Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành: Tôi và gia đình bị giam lỏng từ ngày 28, tức là ngày thứ Bảy cho đến hôm nay là ngày thứ Ba trong tình trạng không được đi ra khõi nhà và cứ mỗi lần đi đâu thì họ chặn lại. Tôi hỏi lý do thì tất cả nhân viên đều nói không biết nhưng theo tôi đoán họ lo sợ tôi tham gia và gặp gỡ các Đại sứ quán đang có mặt tại Hà Nội, nơi đang diễn ra buổi họp Liên minh Nghị viện Quốc tế.
Hòa Ái: Thưa ông, ông có nhận biết được nhóm người này là ai không? Và những hình thức họ gây trở ngại, giam lỏng ông và người thân như thế nào?
Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành: Những người đó là những người ở Quận Bình Tân là những người lâu nay thường xuyên theo dõi sát những hoạt động của tôi. Lực lượng canh giữ và ngăn cản tôi trong 4 ngày nay bao gồm lực lượng an ninh của Quận Bình Tân, tôi dám khẳng định điều đó và lực lượng an ninh của TP.HCM và có lực lượng của Bộ kèm với lực lượng Công an của Phường An Lạc. Tổng cộng là 4 lực lượng chính. Họ canh giữ từ cổng thang máy tầng 5 tôi đang ở và cổng chính của block tôi đang ở là 2 chốt và một chốt ở ngoài cổng đường vào chung cư nữa là 3 chốt. Có tổng cộng khoảng 7-8 người.
Lực lượng canh giữ và ngăn cản tôi trong 4 ngày nay bao gồm lực lượng an ninh của Quận Bình Tân, tôi dám khẳng định điều đó và lực lượng an ninh của TP.HCM và có lực lượng của Bộ kèm với lực lượng Công an của Phường An Lạc
Nguyễn Hồ Nhật Thành
Hòa Ái: Qua trao đổi với ông vào tối thứ Hai thì ông cho biết treo biểu ngữ “Phản đối Công an xâm phạm quyền đi lại của người dân” ngay ban công và nếu như họ tiếp tục hình thức giam lỏng này, ông sẽ thay đổi nội dung phản đối mạnh mẽ hơn. Ông cho biết việc gì đã xảy ra vào sáng thứ Ba?

Bích chương Đại hội đồng IPU 132 tại Hà Nội
Bích chương Đại hội đồng IPU 132 tại Hà Nội

Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành: Hôm nay Thành viết 1 biểu ngữ mới với nội dung là “Đả đảo Công an bạo quyền” kèm theo clip rõ ràng họ dùng bạo lực để ngăn cản quyền tự do di chuyển của tôi. Với nội dung mạnh hơn cũng là thông điệp tôi muốn gửi đến nhà cầm quyền hiện nay rằng họ phải ngưng sử dụng bạo quyền để cai trị người khác. Và hơn hết, trong khi diễn ra Hội nghị Liên minh Nghị viện Quốc tế thì bản thân họ là nước chủ nhà và bản thân họ phải có thành ý thật sự để tham gia vào sinh hoạt chung của quốc tế, không phải là hình thức ngăn cản những quyền người khác để đảm bảo hội nghị diễn ra một cách che khuất tình trạng thật sự nhân quyền bên trong của VN.
Hòa Ái: Theo ông thì khi nào vụ việc này sẽ kết thúc?
Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành: Tôi nghĩ chắc phải hết ngày mai, hết ngày mai đồng thời cũng kết thúc buổi họp Hội nghị Liên minh Nghị viện Quốc tế thì họ sẽ rút đi. Nhìn xuống dưới có thể thấy được họ đang ngồi dưới đó. Hiện nay họ vẫn ngồi rất đông ở dưới. Có nhiều xe máy, 4 chiếc xe là của họ và có 1 người đứng. Họ trực 24/24 suốt cả đêm, thang máy thì họ đổi qua đổi lại.
Hòa Ái: Xin ông cho biết ông có ý định đến Hà Nội khi IPU-132 đang diễn ra hay không? Và nếu được gửi một thông điệp đến các nghị viên quốc tế, ông sẽ nói gì?
Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành: Thật lòng tôi không có ý định để ra Hà Nội để gặp giới chức ở Đại sứ quán Đức như họ đã giới thiệu và các Dân biểu của Mỹ. Thực tế trước đó tôi có những hoạt động vận động về UPR ở VN thì đã gặp rất nhiều Đại sứ quán ở VN. Tôi nghĩ quốc tế sẽ đóng góp một phần nào đó và cái chính vẫn là người dân trong nước. Do vậy, hoạt động mà tôi nhắm đến hiện nay là người dân trong nước phải thức tỉnh và chính họ phải đứng lên đòi quyền con người của chính họ. Điều đó mới là cơ sở để quốc tế can thiệp. Còn không thì quốc tế không thể nào can thiệp khi người dân vẫn thờ ơ trước các quyền của mình.
Tôi muốn nhắn rằng tình trạng nhân quyền VN biểu hiện qua những hành động trấn áp và bắt bớ những người dự định tham dự trong thời gian 3 ngày diễn ra. Các nhà hoạt động gần như bị ngăn cản một cách bất hợp pháp. Đó là hình ảnh rõ ràng và trực quan nhất về tình trạng nhân quyền ở VN
Nguyễn Hồ Nhật Thành
Chính vì lý do đó nên tôi không có ý định ra Hà Nội vào thời điểm hiện nay. Và để gửi thông điệp tới Hội nghị IPU đợt này thì tôi muốn nhắn rằng tình trạng nhân quyền VN biểu hiện qua những hành động trấn áp và bắt bớ những người dự định tham dự trong thời gian 3 ngày diễn ra. Các nhà hoạt động gần như bị ngăn cản một cách bất hợp pháp. Đó là hình ảnh rõ ràng và trực quan nhất về tình trạng nhân quyền ở VN. Tôi nghĩ quốc tế cũng thừa hiểu nhưng VN vẫn luôn dùng chiêu bài về quyền con người như một giải pháp để họ vận động hỗ trợ của quốc tế chứ không phải thật tâm cải thiện tình hình nhân quyền VN.
Nếu quốc tế muốn gây áp lực đối với VN thì nên có những hành động thiết thực như tăng cường hoạt động như là trang bị và nâng cao khả năng nhận thức về quyền con người cho người dân VN thông qua những chương trình giáo dục, những chương tình hội thảo…đến với người dân chứ không phải chỉ dừng lại ở việc thông qua chính quyền VN.
Hòa Ái: Cảm ơn ông Nguyễn Hồ Nhật Thành chia sẻ với đài RF
A

Không có nhận xét nào: