Pages

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Philippines hoan nghênh Mỹ trợ giúp an ninh Châu Á Thái Bình Dương

mediaTàu đổ bộ của Mỹ (AAV) trong cuộc tập trận chung CARAT, với Philippines, tháng 9/2014.Reuters
Tuyên bố của Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương sẵn sàng đối đầu với những đe dọa trong khu vực được Manila tán thưởng. Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines xem đây là một trong những hành động cụ thể của đồng minh Hoa Kỳ trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của Manila bị Bắc Kinh xâm lấn. Tin này được nhật báo The Philippines Star ngày hôm nay 06.04 tường thuật.




Theo nhật báo The Philippines Star ngày hôm nay 06.04, trong phát biểu trên đài phát thanh công cộng hôm thứ bảy 04.04, chủ tịch Văn phòng truyền thông báo chí Phủ tổng thống Philippines Herminio Coloma tuyên bố Hoa Kỳ là một trong những đồng minh luôn viện trợ cụ thể cho Philippines mỗi khi khẩn cấp. Ông nhắc đến nhiều trường hợp thiên tai trong quá khứ khi Philippines bị bão Haiyan và Yolanda…
Trả lời một câu hỏi liên quan đến sự kiện Trung Quốc xây dựng cơ sở trong vùng biển Tây của Philippines, ông Herminio Coloma nhấn mạnh đến nhu cầu một Bộ luật ứng xử, trói buộc để bảo vệ an ninh khu vực trước đe dọa của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh lập trường của Manila vẫn là ưu tiên cho giải pháp ngoại giao.
Nhật báo The Philippines Star nhắc lại quan điểm của Mỹ cũng tương tự với mối quan ngại của Philippines về tình hình căng thẳng tại biển Đông Nam Á.
Tuần trước, trong một cuộc hội thảo về an ninh quốc phòng ở Canberra, Úc, đô đốc Mỹ Harry Haris, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương cho biết Hạm đội 7 sẽ sẵn sàng đáp trả những mối đe dọa an ninh và ổn định trong vùng châu Á Thái Bình dương.
Những đe dọa đó, theo Đô đốc Harry Haris đến từ tham vọng đen tối của Trung Quốc xây dựng các bãi đá trong biển Đông thành những cơ sở vững chắc lâu dài… gây hấn với các nước láng giềng nhỏ yếu, lấn chiếm biển đảo bằng con đường 9 đoạn…một yêu sách không có cơ sở theo luật quốc tế.
Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình dương xác định là ông không có ý lập « kế hoạch chiến tranh » chống một nước nào nhưng Hoa Kỳ muốn đóng vai trò bảo đảm cho khu vực cơ hội ổn định và an ninh.

Không có nhận xét nào: