Pages

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Trung Quốc cho phép an táng tro cốt Triệu Tử Dương

mediaCảnh chụp tại nhà ông Triệu Tử Dương,ở bắc Kinh nhân ngày giổ 10 năm ông qua đời- Ảnh 17/01/ 2015.Reuters
10 năm sau ngày qua đời, cố bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn tiếp tục làm chế độ lo sợ. Ban lãnh đạo đảng vừa bật đèn xanh cho phép gia đình an táng tro cốt Triệu Tử Dương nhưng vẫn do dự về địa điểm an nghĩ sau cùng của người lãnh đạo quá cố mà tinh thần dân chủ đã được biểu hiện trong biến cố Mùa Xuân Bắc Kinh 1989.





Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Smith tường thuật :
" Chúng tôi chỉ muốn thân phụ được an giấc nghìn thu. Triệu Nhị Quân, con trai của nhà lãnh đạo qía cố đã tuyên bố như vậy với nhật báo South China Morning Post.
Mười năm sau ngày ông Triệu Tử Dương qua đời, con trai thứ của ông hy vọng có thể thực hiện được nguyện vọng an táng thân phụ. Cuối cùng, chính quyền Trung Quốc đã bật đèn xanh để gia đình họ Triệu chôn cất tro cốt cố Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa xong. Gia đình vẫn chưa biết chính quyền cho an táng ở nơi nào. Mộ phần của ông Triệu Tử Dương là vấn đề nhạy cảm đối với chính quyền Trung Quốc. Giới lãnh đạo lo sợ ngôi mộ của Triệu Tử Dương biến thành nơi hành hương của những người mến mộ ông. Những người không bao giờ quên tấm gương can trường của Tổng bí thư họ Triệu trong biến cố Mùa Xuân Bắc Kinh. Ngày 19.05, lúc rạng sáng, ông Triệu Tử Dương đã đích thân đến quảng trường Thiên An Môn tiếp xúc với phong trào sinh viên biểu tình đòi Trung Quốc cải cách dân chủ. Thông điệp của ông đã trở thành bất diệt : « nếu các bạn sinh viên ngưng tuyệt thực thì chính phủ sẽ không bao giờ đóng cánh cửa đối thoại. Không bao giờ ».
Đó cũng lần xuất hiện cuối cùng của Tổng bị thư Triệu Tử Dương trước công chúng. Ngày hôm sau, Bắc Kinh bị đặt trong tình trạng thiết quân luật. Còn bản thân Triệu Tử Dương, tuy được xem là người sẽ kế vị Đặng Tiểu Bình, bị bắt và quản chế suốt 16 năm, cho đến ngày ông qua đời. "

Không có nhận xét nào: