Pages

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Quan tham Trung Quốc bị thanh trừng giàu có hơn nhiều người giàu nhất nước Mỹ

Gu Junshan(谷俊山), cựu phó giám đốc hậu cần Quân đội Giải phóng  Nhân dân. (Ảnh chụp màn hình / Chinanews.com)
Cốc Tuấn Sơn (谷俊山), cựu phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Quân đội Giải phóng Nhân dân. (Ảnh chụp màn hình / Chinanews.com)

Ghi chú của biên tập viên: Từ sau cuộc thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn cho đến ngày nay, xã hội Trung Quốc đã trải qua một loạt các sự kiện lớn. Điều này đã mang lại những thay đổi chưa từng thấy đối với đất nước Trung Quốc. Và nó sẽ tiếp tục có một tác động sâu sắc đến Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng các thị trường kinh tế của Trung Quốc để làm mồi nhử nhằm gây áp lực lên nhiều chính phủ nước ngoài, các phương tiện truyền thông, các công ty và các nhà đầu tư thông qua những kênh ngoại giao, và buộc các phương tiện truyền thông quốc tế kiểm duyệt không đưa tin về những sự thật được coi là cực kỳ nhạy cảm đối với ĐCSTQ. Động thái này làm cho các nước bên ngoài dễ bị hoang mang về tình hình hiện nay ở Trung Quốc, và có thể làm cho họ mất đi những cơ hội mang tính lịch sử.

Bài báo này nói đến tài sản của Cốc Tuấn Sơn, một trong những người có cấp bậc cao nhất trong quân đội đã bị thất sủng.

Tạp chí tiếng Hoa Tài Kinh đưa tin rằng trong một bài diễn thuyết tán dương về sự cần thiết phải tôn trọng pháp luật và ngăn chặn tội phạm, Kiểm sát trưởng của tỉnh Hà Bắc đã nói rằng ông Cốc, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Quân đội Giải phóng  Nhân dân, dẫn đầu một cuộc sống suy đồi và đã tích lũy được một tài sản trị giá hơn 200 tỷ nhân dân tệ (khoảng 32 tỉ USD).

Ông Cốc đã bị điều tra vào tháng 1 năm 2012, và những chi tiết về tài sản có được từ tham nhũng của ông này – giá trị tài sản phi pháp trên  bốn xe chở hành đã bị tịch thu từ một trong nhiều ngôi nhà của ông ta; trong số đó có các bồn rửa bằng vàng và bức tượng Mao Trạch Đông làm bằng vàng nguyên chất – đã được phương tiện truyền thông Trung Quốc tiết lộ hai năm sau đó.

Nhìn nhận về khối gia tài do làm giàu bất chính của Cốc, có thể xếp ông ta ở ngay ngoài 10 vị trí đỉnh cao trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ theo giá trị thực được tạp chí Forbes liệt kê. Theo danh sách năm 2014 thì cựu thị trưởng thành phố New York, doanh nhân Michael Bloomberg, đứng ở vị trí số 10 với trị giá tài sản 36,2 tỉ USD (tại thời điểm thực  tế).

Gia tài của ông Cốc trị giá còn hơn của các ông Larry Page và Sergey Brin của Google (xếp số 13 và 14 với giá trị khoảng 29 tỉ USD), nhưng sau Jeff Bezos của Amazon (33,8 tỉ USD) và Mark Zuckerberg của Facebook (35,8 tỉ USD).

Trong một sự việc khác, ban chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc đã phê bình gay gắt một quan chức bị thanh trừng vì thói “hai mặt” – theo một nhà bình luận , đó là một bước na ná như việc tự bắn vào chân mình.

Trong một bài báo trực tuyến, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đánh giá rằng ông Vương Mẫn, một cựu Bí thư Đảng Cộng sản thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông bị điều tra về tội đút lót, là người “hai mặt” vì ông này “làm ra vẻ đưa ra một chương trình; hứa hẹn một điều nhưng lại  làm một điều khác ”

Nhưng dối trá, lừa gạt chính là văn hóa Đảng, căn cứ theo lời nhà Hán học Trung Duy Quang, đang sống tại Đức, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với  Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung.

Ông Trung cho biết, “một mặt các cá nhân bị yêu cầu phải cung cấp mọi điều về họ vì lợi ích của Đảng … nhưng bởi vì ai cũng đều có những đặc điểm là tính người [tức là tự tư, tự lợi, vị kỷ ] … kết quả đây là cái được gọi là các quan chức “hai mặt”.

***
Ông Tưởng Hồng Lượng, phó thư ký của Ủy ban thành phố Vô Tích, đã quyết định tự kết liễu đời mình vào ngày 31 tháng Ba.

Người ta đã phát hiện ra hai chân và tay chống nạnh của một người 56 tuổi tại bệ đỡ của ngôi chùa Wenfeng cao 354 foot (18 mét) ở núi Long Bối Sơn Công viên Rừng Quốc gia, thành phố Nghi Hưng.

Cơ quan ngôn luận của Nhà nước – Tân Hoa Xã cho biết ông Tưởng đã bị “trầm cảm”, và ông ta ghi tên vào danh sách gồm 112 viên chức nhà nước tự tử từ năm 2003 đến năm 2014.

Cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy rằng các trường hợp tự sát liên quan đến giới chức được báo cáo ít hơn, và nhiều người nghi ngờ rằng ông Tưởng đã chấm dứt cuộc sống của mình để tránh bị điều tra về tham nhũng.

“Thậm chí nếu đó là tự tử, ông ta cũng phải bị điều tra; làm sao ông ta có thể thoát khỏi với cái chết mà không bị trừng phạt được? ” một người dùng mạng có số 5484770945 ở thành phố Liêu Nguyên ở tỉnh Cát Lâm đã viết, đồng thời thể hiện một tình cảm chung của hầu hết các cư dân mạng trên Sina, là cổng thông tin trang web tiếng Hoa lớn nhất.

“[Tưởng Hồng Lượng] đã tích lũy đủ tài sản để cho phép vài đời gia đình mình hưởng thụ; ai đó phải trả cho các khoản lỗ của đất nước này, ” người sử dụng mang số 5484770945 viết thêm.

Larry Ong, Epoch Times

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: