Pages

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Sài Gòn: Doanh trại quân đội là 'tổng kho' chứa hàng lậu

SÀI GÒN (NV) - Đó là một trong những thông tin được ông Phan Anh Minh, thiếu tướng, phó giám đốc công an Sài Gòn, tiết lộ, song ông Minh không cho biết chi tiết về vấn đề vốn rất đáng chú ý này. 

                              Kiểm tra một kho chứa hàng lậu và hàng giả. (Hình: Thanh Niên)

Tại hội nghị tổng kết hoạt động trấn áp tội phạm trong 3 tháng đầu năm nay của công an các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam bộ (Sài Gòn, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh), ông Minh loan báo, vừa qua, công an Sài Gòn đã phối hợp với nhiều ngành khác như Quản Lý Thị Trường, Kiểm Lâm, Thanh Tra Y Tế, thực hiện các cuộc kiểm tra khu vực vành đai của các căn cứ quân sự quanh phi trường Tân Sơn Nhất và phát giác 132 kho chứa hàng buôn lậu.

Ông Minh nhận định, đây là kết quả đáng chú ý sau một thời gian dài bỏ ngỏ một khu vực vốn là nơi qui tụ nhiều hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật.

Cần nhắc lại rằng, trước đó, vào tháng 2, Ban Chỉ Đạo Chống Buôn Lậu, Gian Lận Thương Mại và Hàng Giả của Việt Nam từng loan báo, họ nghi ngờ và đang yêu cầu nhiều ngành, nhiều cấp phối hợp với nhau để kiểm tra những kho chứa hàng nằm trong các doanh trại ở Sài Gòn vì tin rằng chuỗi kho ở những khu vực đó chứa nhiều loại hàng lậu với số lượng lớn.

Vào thời điểm vừa kể, một viên phó thủ tướng CSVN tên là Nguyễn Xuân Phúc, đang đảm nhiệm vai trò Trưởng Ban Chỉ Đạo Chống Buôn Lậu, Gian Lận Thương Mại và Hàng Giả của Việt Nam, bảo rằng, có thể các gian thương đã lạm dụng hệ thống kho của quân đội để chứa hàng, chứ chưa thể khẳng định các đơn vị quân đội có liên quan hay không.

Ông Phúc nói thêm là ông ta đã yêu cầu Bộ Quốc Phòng cử thanh tra tham gia, xử lý vấn đề này và sau khi hoàn tất sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, song đến nay, chỉ mới có phó giám đốc công an Sài Gòn, xác nhận “nghi vấn” mà ban này từng nêu là có thật.

Người ta ước đoán, tại Việt Nam, mỗi năm, thiệt hại do buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gây ra lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng. Đó là chưa kể tệ nạn này khiến các doanh nghiệp Việt Nam điêu đứng, thậm chí phá sản.

Cuối tuần trước, tại một cuộc tọa đàm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh Văn Phòng Ban Chỉ Đạo Chống Buôn Lậu, Gian Lận Thương Mại và Hàng Giả của Việt Nam, cho biết, dẫu năm ngoái, Việt Nam đã phát giác 23,000, quý một năm nay, phát giác thêm 4,000 vụ nữa nhưng “kết quả vẫn chưa như mong muốn vì một số lực lượng, kể cả chính quyền một số địa phương chưa tích cực.”

Với những thông tin mà phó giám đốc công an Sài Gòn vừa tiết lộ, có thể thêm vào yếu tố khiến việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Việt Nam “chưa như mong muốn,” hàng lậu, hàng giả vẫn nhan nhản khắp nơi vì những kẻ cầm đầu đã mướn được các doanh trại làm hậu cứ. (G.Đ)

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: