Pages

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Tướng Quách Bá Hùng bị bắt và bị đưa đến một địa điểm bí mật

Rất nhiều kênh truyền thông hoa ngữ ở hải ngoại đưa tin, cựu phó Chủ tịch quân ủy trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bị bắt vào ngày 10 tháng 4. (Ảnh mạng)

Rất nhiều kênh truyền thông Hoa ngữ ở hải ngoại đưa tin, cựu phó Chủ tịch quân ủy trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Quách Bá Hùng đã bị bắt vào ngày 10 tháng 4 vừa qua.

Theo thông tin được biết, việc ông Quách Bá Hùng bị bắt có ảnh hưởng lớn hơn vụ ông Từ Tài Hậu, động tĩnh vụ việc cũng rất lớn nên giới chính trị ở khắp Bắc Kinh đều biết tin. Việc bắt giữ ông Quách Bá Hùng được cục Cảnh vệ Trung ương ĐCSTQ chấp hành, và vợ của ông Quách cũng bị bắt tại nhà.

Mạng Weixin cũng đề cập đến việc ông Quách bị bắt và dẫn lời phát biểu của rất nhiều lãnh đạo quân đội.

Tờ Minh Kính vào ngày 11 tháng 4 dẫn lời nhiều nguồn tin cho hay, phía quân đội Bắc Kinh đã chuyển cựu phó Chủ tịch Quân ủy trung ương và vợ ông ta đến một địa điểm bí mật. Đây là lần đầu tiên ĐCSTQ công khai cách xử trí đối với ông Quách. Trước đó, ông Quách vẫn bị giám sát tại nhà.

Bản tin còn cho biết, vào ngày 10 tháng 4, Ủy ban Kỷ luật Quân đội, Viện Kiểm sát Quân đội, tổng Cục Bảo vệ Chính trị đã phái hơn mười chiếc xe quân dụng bao vây nhà riêng của ông Quách. Các cơ quan này đã áp giải vợ chồng ông Quách lên xe trước, sau đó cử khoảng mười mấy quân nhân ở lại lục soát, còn các đồ dùng trong nhà được một chiếc xe tải chở đi.

Những bản tin trước đó nói, ông Quách Bá Hùng vốn là tâm phúc của ông Giang Trạch Dân, một lãnh đạo Đảng trong thời kỳ trước. Ông Quách cùng với ông Từ Tài Hậu – một tâm phúc khác của hệ thống “Giang phái” trong quân đội, hai quan chức này đã nắm quyền trong vòng mười năm. Họ đã dựa vào thế lực quân đội để khống chế ông Hồ Cẩm Đào.

Truyền thông Hồng Kông từng đưa tin, ông Hồ Cẩm Đào từng được bầu làm Chủ tịch Quân ủy trung ương vào kỳ Đại hội Trung ương thứ mười lăm; nhưng ông Tập Cận Bình đến kỳ Đại hội thứ mười bảy mới chính thức được bổ nhiệm, trở lực lớn nhất chính là ở ông Quách Bá Hùng và ông Từ Tài Hậu. Bản tin còn cho hay, có một lần ông Từ Tài Hậu từng nói với ông Quách Bá Hùng một cách bán công khai (trước mặt rất nhiều nhân vật quan chức trong quân đội) rằng: “Để hắn (tức chỉ ông Tập Cận Bình) làm 5 năm rồi cuốn gói!”

Trong thời gian bị khởi tố, vào ngày 15 tháng 3 năm nay, ông Từ Tài Hậu đã tử vong vì chứng ung thư bàng quan. Các giới chức cho rằng “con sói Tây Bắc” Quách Bá Hùng đã trở thành một “đại lão hổ” cần phải hạ bệ tiếp theo.

Ngày 2 tháng 3, ĐCSTQ tiết lộ đã có 14 quan chức trong quân đội bị điều tra, trong đó có cả con trai của ông Quách Bá Hùng là Quách Chính Cương, phó Chính ủy Quân khu tỉnh Triết Giang. Vào tháng 2, hổ tử nhà họ Quách đã bị cơ quan Kiểm sát Quân sự lập hồ sơ và điều tra.

Ngày 3 tháng 3, Reuter dẫn lời của hai nhân chứng nói rằng ông Quách Bá Hùng cũng đã bị điều tra. Còn tin tức về con trai ông Quách chính là do cơ quan chính phủ cố ý tiết lộ ra ngoài.

Lý Phàm Tông

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: