Pages

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

TQ sắp đầu tư 46 tỷ đô vào Pakistan

Pakistan là đồng minh quan trọng của Trung Quốc ở Nam Á
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp đến Pakistan – nơi ông dự kiến sẽ thông báo khoảng đầu tư trị giá 46 tỷ đô la Mỹ.
Tâm điểm của gói đầu tư này là xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) chạy từ Gwadar ở tỉnh Balochistan của Pakistan đến khu vực tự trị Tân Cương của Trung Quốc.
Pakistan hy vọng khoản đầu tư này sẽ giúp tiếp sức cho nền kinh tế đang phải vật lộn của họ và chấm dứt nạn thiếu điện triền miên.

Lãnh đạo hai nước cũng dự kiến sẽ bàn về hợp tác an ninh.

Diễn văn trước Quốc hội

Ông Tập sẽ dành hai ngày thảo luận với người tương nhiệm Mamnoon Hussain, Thủ tướng Nawaz Sharif và các bộ trưởng khác. Ông cũng sẽ có bài diễn văn trước Quốc hội Pakistan vào thứ Ba ngày 21/4.
Các thỏa thuận trị giá khoảng 28 tỷ đô la Mỹ đã sẵn sàng để ký kết trong chuyến thăm còn các thỏa thuận còn lại sẽ được ký sau. Tổng giá trị các khoản đầu tư này đã vượt rất xa đầu tư của Mỹ vào Pakistan.
Theo kế hoạch CPEC, Chính phủ và các ngân hàng Trung Quốc sẽ cho các công ty Trung Quốc vay tiền để họ đầu tư vào các dự án.
Một hệ thống đường sá, đường sắt các các nhà máy năng lượng sẽ trải dài khoảng 3.000 km.
Các dự án đầu tư ở Pakistan sẽ giúp Trung Quốc vươn ra Ấn Độ Dương
Các dự án năng lượng than, gió, mặt trời và thủy điện với tổng trị giá khoảng 15,5 tỷ đô la sẽ đi vào hoạt động cho đến năm 2017 và cung cấp thêm cho lưới điện của Pakisan khoảng 10.400 megawatt.
Một tuyến đường cáp quang trị giá 44 triệu đô la giữa hai nước cũng sẽ được xây dựng.
Các dự án này sẽ cho Trung Quốc tiếp cận trực tiếp ra Ấn Độ Dương và xa hơn nữa, đánh dấu một bước tiến lớn của họ trong việc tăng cường ảnh hưởng kinh tế ở khu vực trung và nam Á.
Trong khi đó, Pakistan hy vọng rằng các khoản đầu tư từ Trung Quốc sẽ giúp họ chuyển thành một trung tâm kinh tế khu vực.
Ông Ahsan Iqbal, người phụ trách kế hoạch này của Pakistan, nói với hãng tin AFP rằng những dự án của Trung Quốc ‘rất lớn, rất hiện thực và sẽ có tác động thay đổi lớn lao đối với kinh tế Pakistan’.
Ông Tập dự kiến cũng sẽ thảo luận các vấn đề an ninh với ông Sharif, bao gồm lo ngại của Trung Quốc về việc những phần tử Hồi giáo ly khai ở Tân Cương có thể liên kết với phiến quân ở Pakistan.
“Trung Quốc và Pakistan cần phải kết nối chặt chẽ hơn nữa những quan tâm an ninh để tăng cường hợp tác an ninh,” ông Tập nói trong một thông cáo gửi đến truyền thông Pakistan hôm Chủ nhật ngày 19/4.
“Hợp tác của chúng ta trong các lĩnh vực an ninh và kinh tế củng cố cho nhau và chúng cần phải được thúc đẩy đồng thời,” thông cáo viết.

Không có nhận xét nào: