Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Trả lời thư tín: Đình công, bảo hiểm- Nhân quyền

Hòa Ái, RFA

strike

90 ngàn công nhân đình công đòi đổi lại luật BHXH
RFA file

Hòa Ái kính chào tái ngộ cùng quý thính giả trong mục “Trả lời Thư tín”.
Thưa quý thính giả, sự kiện hàng chục ngàn công nhân Công ty Pouyen ở thành phố Hồ Chí Minh biểu tình gần cả tuần lễ để phản đối Luật BHXH mới, quy định trong Điều 60 là phải đợi tới khi về hưu mới được lãnh tiền bảo hiểm xã hội, thay vì được lãnh một lần như hiện nay nếu họ nghỉ việc, sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2016. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái gửi đến các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh vụ việc này:
“Luật Bảo hiểm mới không thỏa đáng cho công nhân. Người công nhân khi nghỉ việc là mong rút được tiền bảo hiểm tại vì công việc làm của công nhân không ổn định, mai làm mốt nghỉ có khi nghỉ luôn mà nghỉ luôn phải bỏ tiền túi ra để đóng đến khi nghỉ hưu mơi được lãnh. Công nhân thì nghèo, tiền ăn còn phải chạy từng bữa, thử hỏi tiền đâu mà đóng?”
“Con giun xéo mãi cũng quằn. Người lao động làm quần quật ngày mười mấy tiếng được 3-4 triệu/tháng. Giá cả điện, nước, xăng dầu…chính quyền thích thu là tăng. Họ phải thuê nhà, con cái ăn học tốn kém nên đã đẩy người công nhân vào chỗ cùng đường. Họ sống không bằng chết”.
“Chờ 60 tuổi mới được rút tiền bảo hiểm xã hội một lần. Tiền bây giờ mua được cái quan tài, 42 năm sau mua được bó nhang không? Lạm phát, đồng tiền mất giá, 10 đồng cũ lấy 1 đồng mới…Cứ như vầy dân còn chịu đựng được bao lâu?”
“Luật pháp như vậy thì làm sao công nhân có lòng tin được?”
“Chính quyền của Đảng CSVN không chừa một thứ gì. Đất đai, nơi thì bán, nơi thì cho thuê. Cây xanh cũng chặt bán. Sông cũng lấp để bán. Công nhân xuất khẩu lấy tiền đô la. Và bây giờ cũng tính ăn tiền bảo hiểm xã hội của người dân. Đúng là kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”
“Đảng CSVN là đại diện của giai cấp công nhân, là những người vô sản chống lại áp bức bóc lột. Vậy mà giờ đây Lãnh đạo Đảng CSVN còn là những người vô sản nữa không? Có còn đại diện cho giai cấp công nhân hay không?”
“Thế giới này làm gì có Cộng sản. Cái mà người ta đang khoác áo tự gọi là Cộng sản thì không hề có tí Cộng sản nào. Toàn nhóm tư lợi, vơ vét, cưỡng bức Nhân dân…Quan chức lãnh đạo tham lam nhưng cứ đòi khoác lên mình đủ các thứ đạo đức và danh tiếng”.
“Tìm đủ mọi cách vơ vét mồ hôi nước mắt của người dân lao động bằng đủ loại luật lệ. Xã hội như vậy không thể tồn tại lâu được. Nhất định sắp tới ngày thay đổi”.
“Những công nhân hay còn gọi là ‘Những kẻ khốn khổ’ này giờ đây đã cùng đứng lên. Họ gạt bỏ tất cả nỗi sợ hãi bấy lâu vẫn đè nặng tâm can họ, quyết đứng lên đòi lại quyền làm người, chống lại bất công, đòi lại sự công bằng và lẽ phải”.
“Những người công nhân hãy đoàn kết đấu tranh. Chúng ta ủng hộ công nhân giành lại những điều xứng đáng thuộc về mình”.
“Rất hoan nghênh 90 ngàn công nhân Pouyen đang tranh đấu cho quyền lợi của công nhân VN. Quỹ BHXH của công nhân lấy từ lương của công nhân hàng tháng. Hiện nay là 1052 tỉ VNĐ. Trong đó khoảng 20 tỉ VND bằng 1 triệu đô la. Do đó tính ra là 52 triệu đô la. Đây là số tiền vô cùng lớn ở VN. Vì ở VN hiện nay, đồng bạc luôn luôn ở tình trạng lạm phát phi mã và thời thế luôn luôn thay đổi, do đó không có ai chịu trách nhiệm về quỹ này. Đem quỹ 52 triệu đô la của công nhân đầu tư vào chuyện khác chắc chắn sẽ không bao giờ thu hồi lại. Cuối cùng chỉ người công nhân bị thiệt thòi mà thôi. Yêu cầu nhà cầm quyền VN và Bộ Lao Động đáp ứng đáp ứng thỏa mãn đòi hỏi của công nhân VN”.
“Theo thuyết Cộng sản của Marx-Lenin thì ‘Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh’. Ngoài ra còn nói rằng ‘Giai cấp công nhân là giai cấp tiến bộ, tiên tiến nhất, lãnh đạo giai cấp khác làm nên cuộc cách mạng. Lịch sử đã chứng minh, giai cấp công nhân các nước lấy liên minh các giai cấp khác làm cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử, đánh đổ tư sản và xây dựng xã hội chủ nghĩa’. Vậy, hôm nay, giai cấp công nhân ở chế độ XHCN sẽ làm gì đây?”
“Chắc hết thời cái kiểu Đảng CSVN hay Nhà nước quy định gì thì người dân cũng phải theo. Nhân dân chúng ta nên biết cách bảo vệ mình, hy vọng Luật biểu tình sớm được thông qua để nhiều người chúng ta biểu tình đòi quyền lợi đúng đắn và hợp pháp”.
Thưa quý thính giả, VN lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng Liên Minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) từ ngày 28/3 cho đến 1/4. Trong thời gian này, một số những người hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bị các cơ quan chức năng ngăn trở bằng các biện pháp như câu lưu, cản trở đi lại. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng một số ý kiến liên quan:
“Họ đâu có cản trở gì đâu. Họ chỉ đổ keo 502 vào ổ khóa cửa ra vào thôi mà! Kể cũng lạ cho mấy ông lãnh đạo CSVN, tự vỗ ngực cho mình thắng Pháp-Mỹ bằng tầm vông, giáo mác, bắn rơi máy bay F16 của Mỹ bằng súng trường! Nay có trong tay tên lửa, tàu ngầm, xe thiết giáp chống bạo động…thì lại đi làm cái trò khỉ với những người tay không tấc sắt, không có cả gậy tầm vông. Hay đây vốn dĩ là bản chất thật của họ?”
“Ngày xưa đánh du kích chống giặc. Ngày nay vẫn lối đánh du kích chống dân”.
“Đó là chuyện thường ngày ở đất nước VN, đất nước tự do theo khuôn khổ”.
“Chính quyền CSVN mưu đồ tiếp đãi tử tế lãnh đạo của các nước thuộc IPU để che giấu sự thật về cuộc sống khổ cực của Nhân dân VN, nhất là dân lao động”.
“Qua cách hành xử của nhà cầm quyền Hà Nội thì cuộc hội họp Liên minh Nghị viện Quốc tế này giống như cái trò họp mặt cho vui, cho có việc để mà có vậy thôi, chứ có ích gì cho xã hội loài người đâu?”

for-human-rights-next-to-police
Cổ võ cho nhân quyền (cạnh nhóm công an ngồi ở xa trong hình)

“Yêu cầu tất cả các viên chức nước ngoài tham dự IPU-132 đi bộ biểu dương các nhà dân chủ”.
“Dân chủ ở VN là số 1 trên thế giới”.
“Quyền tự do đi lại, quyền tự do ngôn luận, biểu tình…Chế độ nào không làm được cho dân thì chính là phản dân chứ không phải dân phản chế độ”.
“Nhân quyền-Dân chủ là gì vậy? Không thấy có trong hệ thống giáo dục của VN”.
“Chính quyền này vẫn tuyên bố tôn trọng nhân quyền, người dân VN được hưởng các quyền cơ bản như ng dân các nước phát triển trước các tổ chức nhân quyền LHQ. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, hàng loạt blogger bị bắt, bị kết án tù. Người dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo bị ngăn chặn, bắt giữ”.
“Thật lòng tôi rất mong muốn được hưởng dân chủ và quyền tư hữu trên ngay chính trên đất nước quê hương Việt Nam của mình, nơi tôi đã sinh ra nhưng tôi cũng thấy mình hèn nhát cho nên tôi rất khâm phục và chỉ biết cầu mong Thượng Đế che chở, ban phước cho những ai dám hy sinh đấu tranh vì điều này để toàn dân được cùng hưởng, trong đó có tôi”.
“Xin chào đài ACTD, tôi tên Thành. Sau đây tôi có vài câu nhắn nhủ lãnh đạo Đảng CSVN: Thưa các ông lãnh đạo Đảng CSVN, các ông có biết vì sao ông Lý Quang Diệu được nhiều lãnh tụ trên thế giới ngưỡng mộ và đến viếng ông cũng như nhiều nước thành kính, rũ cờ để tang ông? Bởi vì ông là một nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, biết áp dụng 3 câu nói của cụ Phan Bội Châu ‘Nhất dân trí, nhị dân khí, hậu nhân sinh’. Trong khi các ông giải phóng VN thì lại dùng 3 câu ‘Nhất ngu dân, nhị nhục dân, hậu đối dân’ để định hướng người dân theo mục đích của các ông thì thử hỏi đất nước này không lụn bại làm sao được?”
“Sẽ sớm đến một ngày để mỗi chúng ta không còn ấu trĩ, ngây thơ và mơ hồ: cả hiến pháp, luật pháp và chính quyền này đều được tạo ra bởi nòng súng và áp đặt bởi một nhóm người dối trá, không phải do dân bầu trong tự do và dân chủ, không đại diện cho ý chí của Nhân dân VN chúng ta. Muốn cứu mình, hãy chung tay cứu VN. Dân tộc Việt nam phải tạo dựng nên chính quyền của mình và vì mình, chứ không phải chấp nhận để một nhóm người thâu tóm chính quyền phục vụ lợi ích của họ. Chính quyền phải là của Nhân dân và phải do Nhân dân định đoạt. Đã đến lúc cả dân tộc phải tỉnh giấc, thoát khỏi sợ hãi và trở lại làm ông chủ thật sự của đất nước VN này. Chớ khi nào thỏa hiệp nếu điều đó xâm phạm lòng tự trọng con người”.
Quý thính giả quý mến, những ngày đầu tháng 4 năm 2015 đến với những thông tin như công nhân biểu tình, những nhà hoạt động vì dân chủ-nhân quyền bị bị cơ quan chức năng câu lưu, gây trở ngại. Và đây cũng là thời gian cộng đồng người Việt trong nước và hải ngoại nhớ đến những ngày tháng 4 của 40 năm về trước. Trong mục đích nhìn lại quá khứ để hướng tới tương lai, Ban Việt ngữ vẫn tiếp tục thực hiện chuyên đề “Ký ức 40 năm” cho đến ngày 30/4 năm nay, được đăng tải trong chuyên mục riêng biệt “Ký ức 40 năm” trên trang web tạiwww.rfa.org/vietnamese hoặc www.RFATiengViet.net. Quý vị có thể bấm vào hàng chữ “Ký ức 40 năm” ngay dưới biểu tượng RFA-Đài Á Châu Tự Do để vào nghe và đọc.
Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài các bài viết và hình ảnh cũng như âm thanh, video hay những chia sẻ về cảm xúc trong tháng 4. Ban Việt Ngữ hy vọng rằng đây là dịp để người Việt cùng nhìn lại một quãng thời gian khá dài với muôn vàn khác biệt nhằm kết nối những trái tim Việt Nam trên khắp thế giới. Liên lạc với ban Việt ngữ liên quan đến chuyên đề “Ký ức 40 năm”, quý vị gửi về theo địa chỉ email: kyuc40nam@rfa.org
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề quý vị quan tâm. Liên lạc với Ban Việt ngữ qua hộp thư thoại, quý vị vui lòng gọi số 202-530-7775. Từ VN thì bấm số 01 trước dãy số 202-530-7775. Quý vị nào cần đài liên lạc thì nên để lại số điện thoại cho chúng tôi tiện gọi lại sau. Ngoài ra, quý vị có thể liên lạc với đài qua email tại địa chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org.
Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an lành. Hòa Ái xin kính chào và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau
.

Không có nhận xét nào: