Pages

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Xô xát giữa giáo dân Giáo xứ Dũ Lộc và công an ở Hà Tĩnh khiến nhiều người bị thương

VRNs (08.04.2015) – Sáng 6/4/2015, tại địa bàn thôn Hoà Lộc, xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra vụ xô xát giữa giáo dân Giáo xứ Dũ Lộc và lực lượng công quyền khiến nhiều người bị thương ở cả hai phía.
Báo chí trong nước ghi nhận có 10 công an phải nhập viện nhưng không nhắc đến số thường dân bị thương. Trong khi nguồn tin địa phương cho rằng, có 2 người bị thương nặng và hàng chục người bị thương nhẹ.
Người dân cũng cáo buộc chính quyền đã bắt một số người của họ sau khi vụ việc xảy ra, nhưng đã thả ra sau đó.
Theo thông tin từ người dân cung cấp: “Chính quyền đang cho xây dựng đường điện 500 KV đi qua khu vực dân cư sinh sống nhưng chưa có sự chấp thuận và đền bù thoả đáng cho người dân. Vì vậy, những người dân sinh sống ở đây nhất quyết không cho thi công công trình đường điện 500 KV.”

Theo đó, hàng trăm công nhân điện lực sáng ngày 6/4 tiến hành thi công đường dây điện 500 KV qua địa bàn thôn Hòa Lộc.
Về phía người dân, khi nhận được thông tin chính quyền tiếp tục thi công đường điện nên bà con phụ nữ và trẻ em đã ra để ngăn cản.
Một lực lượng gần 500 công an và dân quân tự vệ sau đó đã được huy động để cưỡng chế người dân và bảo vệ nhóm thi công.
Hai bên lời qua tiếng lại với nhau nên đã xảy ra xô xát. Người dân nghe tin lực lượng công quyền đang đánh đập người thân, xóm giềng của mình thì đã bỏ việc đang làm để chạy ra tương trợ.
Một người dân chứng kiến sự việc nói phía lực lượng công quyền được trang bị gậy, pháo cay, súng cao su bắn lại người dân. Người dân thì dùng gậy, đá để ném lại.
Một nguồn tin khác cho biết: “Công an và dân quân tự vệ đã đánh 2 người dân bị trọng thương đang trong tình trạng nguy hiểm là ông Nguyễn Xuân Hường 60 tuổi và anh Đậu Phi Hùng 39 tuổi; cha quản xứ [Dũ Lộc] đã ra ngay tại hiện trường để xức dầu và làm các phép cho ông Hường vì sợ ông không qua khỏi cơn nguy hiểm. Còn phía người dân cũng đã đánh bị thương một vài người công an và dân quân tự vệ.”
150408-Ky Trinh (1)
150408-Ky Trinh (2)
Anh Đậu Phi Hùng bị công an đánh trọng thương
150408-Ky Trinh (3)
Ông Nguyễn Xuân Hường bị đánh nằm ngất giữa đường
150408-Ky Trinh (4)
Một lực lượng hàng trăm công an, CSCĐ trang bị đầy đủ để cưỡng chế người dân
150408-Ky Trinh (5)
Một người dân sau cuộc xô xát
150408-Ky Trinh (6)
Nhà cầm quyền luôn dùng sức mạnh của công an và bạo lực để can thiệp vào những tranh chấp dân sự
150408-Ky Trinh (7)
150408-Ky Trinh (8)
Một người dân chia sẻ: “Chính quyền chưa đền bù gì cho gia đình tôi cũng như mọi người trong giáo xứ Dũ Lộc nên chúng tôi ra ngăn cản không cho thi công vì đường điện 500 KV rất nguy hiểm, ảnh hưởng sâu sắc đến sức khoẻ và tính mạng con người. Chúng tôi chưa đồng ý thoả thuận để đường điện 500 KV đi qua khu vực sinh sống vì phía chính quyền chưa có sự đền bù thoả đáng.
“Chính quyền huyện Kỳ Anh đã nhiều lần hứa sẽ đền bù xứng đáng nhưng không chịu thực hiện. Nếu mắc dây điện thi người dân không làm ruộng được nữa vì nguy hiểm.”
Một số người dân nói sẽ ngăn cản đến cùng nếu chính quyền huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không đền bù thỏa đáng và tiếp tục cho thi công thi công đường điện 500 KV.
Tuy nhiên họ cũng lo ngại: “Nếu cả hai bên đều nhất quyết làm theo ý mình thì chắc chắn sẽ xảy ra án mạng nên chúng tôi mong là sẽ có cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền nhằm tìm ra giải pháp thích hợp.
Ant – Chu Mạnh Sơn

Không có nhận xét nào: