Pages

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Trung Quốc: Ðòi tự do online, bị 10 năm tù


BEIJING (AP) -Một nhà tranh đấu lâu năm đòi dân chủ ở Trung Quốc vừa bị tuyên án 10 năm tù hôm Thứ Sáu về tội kêu gọi chính quyền phải cho có tự do phổ biến trên mạng những điều bị coi là bôi nhọ thành phần lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc.

Người Hong Kong biểu tình vào tháng 8, 2010, đòi trả tự do cho nhà tranh đấu Liu Xianbin (hình trên biểu ngữ). Ông Liu Xianbin vừa bị kết án 10 năm tù vì tội đòi kêu gọi chính quyền phải cho có tự do phổ biến dư luận về thành phần lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc. (Hình: Mike Clarke/AFP/Getty Images)


Bản án này được đưa ra trong khi có một cuộc đàn áp rộng lớn nhắm vào giới tranh đấu trong nước mà các quan sát viên cho rằng phản ánh sự lo ngại của chế độ trước các cuộc nổi dậy ở Trung Ðông và Bắc Phi. Hàng chục luật sư và các nhà tranh đấu nổi tiếng ở Trung Quốc đã bị “biến mất,” bị công an gọi đến thẩm vấn, bị quản thúc tại gia hay bị tuyên án tù về các hành động gọi là chống đối chế độ.

Nhà tranh đấu Liu Xianbin, trước đây từng bị ở tù cả mười năm, bị kết tội xúi giục chống lại quyền lực nhà nước tại phiên tòa quận Suining ở tỉnh Sichuan, trong phiên xử kéo dài chỉ vài tiếng đồng hồ, theo lời vợ ông là bà Chen Mingxian cho báo chí hay.

Bản án dành cho ông Liu được coi là ở trong số các bản án nặng nề nhất liên quan đến tội chống đối chế độ, một tội danh thường thấy và có hình phạt ấn định là 5 năm tù, hay trong những trường hợp trầm trọng, là hơn 5 năm tù.

Bà Chen, tham dự phiên xử ông chồng, nói rằng ông Liu bình tĩnh trả lời các câu hỏi của tòa nhưng bị thẩm phán xét xử liên tục ngăn cản không cho ông nói cũng như cấm không cho luật sư của ông bào chữa.

Sau khi tòa công bố bản án 10 năm tù, ông Liu la lớn: “Tôi phản đối, tôi vô tội.”

Công an Suining cho hay ông Liu bị truy tố vì viết một số bài từ tháng 4, 2009 đến tháng 2 năm 2010 và gửi loan tải trên các trang mạng bên ngoài Trung Quốc, có nội dung bị coi là “vu khống” thành phần lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc là “độc tài” cũng như khuyến khích những người khác có hành động chống phá chế độ.

Ông Liu là thành viên sáng lập của đảng Dân Chủ Trung Quốc (China Democracy Party) và năm 1999 bị kết tội chống đối chế độ với bản án tù 13 năm. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: