Pages

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Biển Đông : Tàu Trung Quốc dùng nhiều mánh khóe đe dọa và gài bẫy

Reuters
Thụy My
Hôm nay 29/05/2014 tình hình tiếp tục sôi động xung quanh giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Sinyou) 981 do Trung Quốc đặt trái phép ở vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc hung hãn áp sát tàu Việt Nam, các tàu vỏ sắt chạy thành đoàn khoảng ba chục chiếc liên tục hăm dọa, máy bay chiến đấu gầm rú trên không…, bên cạnh đó là các mánh khóe gài bẫy.

Theo báo chí trong nước, vào khoảng 15 giờ chiều nay (giờ VN) một tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc mang số hiệu 534 đã hung hãn áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc tàu này tăng tốc lao về phía các tàu cá Việt, rồi quay lại đe dọa các tàu kiểm ngư Việt Nam. 
Hàng trăm tàu cá Trung Quốc có trọng tải lớn bao quanh giàn khoan không hề có hoạt động đánh bắt mà chỉ túc trực để lao ra cản phá, đâm húc vào các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam. Các tàu này dàn hàng mỗi tốp khoảng ba chục chiếc, có một tàu chỉ huy. Còn các tàu quân sự Trung Quốc bảo vệ giàn khoan cả vòng trong lẫn vòng ngoài. Phi cơ chiến đấu của chế độ Bắc Kinh cũng liên tục xuất hiện, nhiều lần hạ thấp và gầm rú để uy hiếp các tàu Việt Nam.
Không chỉ hăm dọa, phía Trung Quốc còn sử dụng nhiều mánh khóe để gài bẫy. Ban đêm họ tắt các đèn tín hiệu và thả trôi để gây nguy hiểm cho tàu Việt. Hôm qua cảnh sát biển Việt Nam phát hiện hai tàu quét mìn Trung Quốc và hai tàu hộ vệ tên lửa được thả trôi tự do ở phía đông giàn khoan.
Họ thường dùng ba đến bốn tàu vây ép, dùng vòi phun nước tấn công vào từng tàu kiểm ngư Việt Nam, thả lưới và nhiều vật dụng khác để cản trở. Sáng nay các tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng lao vào tàu kiểm ngư Việt Nam, hoặc chạy tốc độ cao rồi đột ngột bẻ lái ngay trước mũi tàu để vu cáo bị tấn công. Tàu cá của họ đi sát tàu kiểm ngư Việt Nam, cố tình tạo những cú đâm va để chụp ảnh, quay phim vu khống. Thậm chí hôm nay còn diễn ra hiện tượng kỳ lạ là hai tàu hải cảnh Trung Quốc tự phun nước vào nhau.
Trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/5, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, chủ tịch tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tuyên bố hành động đơn phương của Trung Quốc là nguy hiểm, không thể chấp nhận được, gây nhiều rủi ro về tài sản và nhân mạng. Ông cho biết một nghị quyết về hành vi của Bắc Kinh tại Biển Đông đã được Ủy ban Đối ngoại thông qua và sẽ sớm trình lên Thượng viện Mỹ.
Cũng vào hôm qua, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Quốc Cường, khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNN về vấn đề giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Sinyou) 981 đã nhấn mạnh : « Đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Người dân Việt không còn cách nào khác ngoài việc phản ứng một cách hòa bình nhưng kiên quyết ».

Không có nhận xét nào: