Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Căng thẳng biển Hoa Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc

Máy bay tuần tra Nhật Bản OP -3C (DR)
Thụy My
Hoa Kỳ hôm 29/05/2014 đã cảnh cáo Trung Quốc trước tình hình căng thẳng tại không phận quốc tế, sau khi một máy bay tiêm kích Trung Quốc bay sát các phi cơ quân sự Nhật Bản phía trên biển Hoa Đông, nơi Nhật-Trung đang tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích : « Tất cả các mưu toan ngăn trở tự do lưu thông trên không phận quốc tế làm tăng thêm căng thẳng, gây nguy cơ phán đoán sai, đối đầu và các sự cố ngoài ý muốn. Chúng tôi không chấp nhận việc Trung Quốc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, và khuyến cáo Bắc Kinh không nên thực hiện ».
Chủ nhật 25/5 trước, Tokyo lên án Bắc Kinh đã có những hành vi « nguy hiểm », sau khi các phi cơ tiêm kích Trung Quốc bay sát các máy bay quân sự của Nhật trên biển Hoa Đông, chỉ cách có vài chục mét.
Theo một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một máy bay SU-27 của Trung Quốc bay sát một phi cơ giám sát OP-3C của Nhật. Một chiếc SU-27 khác cũng bay kè theo một chiếc YS-11EB Nhật Bản, trong khu vực giao thoa của vùng nhận diện phòng không đôi bên. Tokyo đã phản đối về mặt ngoại giao.
Tờ Asahi Shimbun cho rằng hai máy bay tiêm kích Trung Quốc chưa xâm phạm không phận Nhật. Theo hãng tin Kyodo, hai phi cơ trên theo dõi cuộc tập trận hải quân Nga-Trung ở phía bắc biển Hoa Đông.
Ngược lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, hai phi cơ Nhật hôm thứ Bảy 24/5 đã bay vào vùng nhận dạng phòng không nước này mà không thông báo, ảnh hưởng đến tập trận Nga-Trung. Thế nên các phi cơ tiêm kích Trung Quốc đã được lệnh cất cánh « để nhận diện và có biện pháp bảo vệ ». Bắc Kinh phản đối Tokyo và yêu cầu « tôn trọng các quyền hợp pháp của hải quân Trung Quốc và Nga ». Hôm qua, Bắc Kinh cũng lên án Nhật Bản hồi tháng 11/2013 đã cho các máy bay tiêm kích bay gần một phi cơ Trung Quốc.
Quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á rất tệ hại từ một năm rưỡi qua do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và những vấn đề lịch sử.

Không có nhận xét nào: