Pages

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Mỹ - Phi tập trận: Trung Quốc tái khẳng định chủ quyền trên Biển Đông

Chiến hạm USS Chung Hoon tham gia cuộc tập trận Hoa Kỳ - Philippines gần Trường sa. AFP


Phát biểu vào hôm nay, 29/6/2011, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Văn phòng phụ trách Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Nghị, đã lại nhắc lại lập trường cố hữu của Trung Quốc. Theo ông Dương Nghị, Bắc Kinh có "chủ quyền không thể tranh cãi" trên các đảo tại Biển Đông và các vùng biển bao quanh.

Lời tái khẳng định chủ quyền bao quát được Trung Quốc nhắc lại, sau khi Hoa Kỳ cam kết giúp đỡ Philippines, một trong bốn nước Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh tại vùng quần đảo Trường Sa.

Từ hôm qua, hải quân Philippines và Hoa Kỳ đã khởi động một cuộc tập trận chung tại vùng biển Philippines gần quần đảo Trường Sa. Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Scott Van Buskirk, đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Philippines là "đồng minh" với nhau từ lâu và xác định: “Liên minh của chúng tôi dựa trên nền tảng một sự quan tâm sâu sắc và mang tính ràng buộc của Mỹ đến sự tự do và an ninh của nước Cộng hòa Philippines”.

Cả Washington lẫn Manila đều phủ nhận lập luận cho rằng cuộc tập trận Mỹ - Phi có liên quan đến tình hình căng thẳng gần đây trong vùng Biển Đông, sau một loạt những hành động áp đặt đòi hỏi chủ quyền thô bạo của Bắc Kinh nhắm vào Philippines và Việt Nam.

Philippines và Việt Nam đã cực lực phản đối và tố cáo các hành vi hung hăng của Trung Quốc. Bắc Kinh một mặt lặp lại chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình, nhưng một mặt khác vẫn tuyên bố chủ quyền của họ trên hầu hết Biển Đông, ngay cả tại các vùng biển trên nguyên tắc thuộc vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á.

Trung Quốc và Đài Loan hợp sức trong vấn đề Biển Đông?

Ngoài Philippines và Việt Nam, tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông còn liên quan đến cả Malaysia, Brunei, và Đài Loan. Trong tuyên bố vào hôm nay, phát ngôn viên Trung Quốc còn hàm ý kêu gọi Đài Loan hợp sức với mình để bảo về các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, ông Dương Nghị đã cho rằng việc bảo vệ chủ quyền là một "trách nhiệm chung" của mọi người Trung Hoa sinh sống hai bên eo biển Đài Loan.

Đây không phải là lần đầu tiên mà chính quyền Bắc Kinh tìm cách lôi kéo Đài Bắc. Theo nhật báo South China Morning Post tại Hồng Kông, ông Dương Nghị đã có lời kêu gọi tương tự hôm 15/6, khi cả Trung Quốc lẫn Ðài Loan đều tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

Không có nhận xét nào: