Pages

Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Công Trình Thoát Nước Saigon Chưa Sử Dụng Đã Lạc Hậu


Tin Saigon - Nhiều chuyên gia về lãnh vực thủy lợi cho rằng hệ thống thoát nước của thành phố được đầu tư xây dựng hàng ngàn tỷ đồng tuy chưa được đưa vào sử dụng nhưng đã có nguy cơ bị lạc hậu. Thời gian gần đây, khi những cơn mưa to cộng với thủy triều, tình trạng ngập lụt tại Saigon tăng cả về mực nước và thời gian ngập. Những nguyên nhân được giải thích là do san lấp kênh rạch tràn lan, thi công cẩu thả, tăng dân số, và quan trọng là hệ thống thoát nước đô thị yếu kém, chắp vá và quá cũ kỹ do được xây dựng cách đây hơn 40 năm.

Tuy nhiên vào năm 2001, thành phố đã vay vốn Ngân hàng Thế giới nhằm sửa chữa, làm mới hệ thống thoát nước, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng. Từ đó hàng loạt dự án thoát nước lớn với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng ra đời, nhưng chính trung tâm điều hành chống ngập thành phố kết luận các dự án đang thực hiện theo kiểu rùa bò, chưa đem lại hiệu quả dù đã hoàn thành 80% trong khi vốn đầu tư liên tục tăng lên.

Dù các dự án này chưa hoàn tất, nhưng các chuyên gia lo ngại nó đã lạc hậu, không đáp ứng được hiệu quả. Mỗi khi có mưa lớn, thủy triều dâng hoặc kết hợp cả hai là hệ thống thoát nước tại thành phố gần như bị tê liệt, ngập lụt diễn ra ở nhiều tuyến đường, gây trở ngại giao thông và ô nhiễm môi trường. Một chuyên gia của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam biện minh rằng dự án xây dựng cách đây đã 10 năm rồi, khi đó khí hậu không khắc nghiệt như bây giờ, lượng mưa lớn hơn rất nhiều.

Ngoài ra khi đó thành phố dân còn ít, hiện nay dân số toàn thành phố đã tăng lên gần gấp đôi, điều đó đồng nghĩa với việc nước thải sinh hoạt sẽ tăng mà cống nước vẫn không thay đổi. Người dân thì nói tiền xây cất, sửa chữa thì lọt vào túi cán bộ gian tham, nên cuối cùng mọi việc vẫn y như cũ nếu không muốn nói là càng lúc càng tệ hơn mà thôi.

Không có nhận xét nào: