Pages

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Thương nhân TQ đòi mua sạch hải sản VN

SÀI GÒN (SGTT) - Có mặt tại hội chợ hải sản Việt Nam với số lượng đông đảo bất ngờ, các thương nhân Trung Quốc to nhỏ “đi đêm”: xin nhập tiểu ngạch thay vì chính ngạch để được giá rẻ và nhất là khỏi phải nộp thuế cho Việt Nam.


Thương nhân Trung Quốc tại hội chợ hải sản Việt Nam ở Sài Gòn. (Hình: báo Sài Gòn Tiếp Thị)

Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, khách hàng tham dự hội chợ triển lãm thường niên Vietfish năm 2011 khai mạc sáng 28 tháng 6 tại quận 7 đều bất ngờ trước số lượng đông đảo thương nhân Trung Quốc. Họ chen nhau tìm ngắm đủ loại thủy hải sản Việt Nam được trưng bày tại 300 gian hàng của 25 đơn vị cá nhân lẫn công ty trực thuộc Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Cảng Thủy Hải Sản Việt Nam (VASEP).

Số thương nhân Trung Quốc đại diện 35 công ty có mặt tại hội chợ từ rất sớm. Báo Sài Gòn Tiếp Thị nói rằng đại diện các nhà nhập cảng lâu đời từ Liên Âu, Mỹ, Nga... của VASEP không chen chân nổi với dòng thương nhân Trung Quốc đến quá đông. Khách hàng truyền thống của ngành hải sản Việt Nam hầu như bị lọt thỏm trong số đông người Trung Quốc. Họ í ới gọi tìm người thông dịch để giúp diễn đạt yêu cầu của mình.

Một trong những thương nhân Trung Quốc tên Vân xác nhận cần mua mỗi tháng từ 5 đến 7 container tất cả các loại hải sản như cá biển, tôm, khô mực, khô cá đuối, khô cá cơm... Nhiều người đồng hương khác của ông khác còn nói rằng nhu cầu nhập cảng hải sản từ Việt Nam của các công ty Trung Quốc rất lớn, và sẵn sàng mua với số lượng không hạn chế, “có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu.”

Có thể nói số thương nhân Trung Quốc hiện diện tại hội chợ hải sản lần này chiếm tỉ lệ áp đảo là một hiện tượng đặc biệt, chưa từng có. Báo Sài Gòn Tiếp Thị mô tả khung cảnh hội chợ nói rằng “đi đâu cũng thấy hai, ba ông thương nhân Trung Quốc vai đeo túi xách chỉ trỏ đủ chỗ và hỏi han đủ thứ.”

Tại buổi tọa đàm diễn ra vào buổi chiều ngày nói trên trong khu hội chợ Vietfish, đông đảo đại diện 35 công ty Trung Quốc đều khẳng định thái độ nôn nóng muốn mua một số lượng lớn thủy hải sản Việt Nam.

Tuy nhiên, đa số lại “bỏ nhỏ” với các công ty Việt Nam rằng họ chỉ thích làm ăn qua đường tiểu ngạch, chở hàng bằng đường bộ qua biên giới, cước phí rẻ và khỏi phải nộp thuế. Có người cho biết, nếu mua bán chính ngạch thì chỉ trả trước 40% giá trị lô hàng rồi nhận đủ, bán xong thì mới trả hết số tiền còn lại.

Tuy nhiên, các công ty Việt Nam có vẻ lưỡng lự trước những đề nghị này vì cho rằng lời đề nghị của công ty Trung Quốc đẩy phía Việt Nam vào kiểu buôn bán nắm đàng lưỡi, đầy rủi ro, nhiều thiệt thòi. Bà Nguyễn Thi Thu Sắc, đại diện công ty Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi chỉ muốn làm ăn với các đối tác chấp nhận mua bán qua đường chính ngạch.”

Có vẻ như công ty Việt Nam bắt đầu biết cảnh giác trước lối mua bán “ăn trên ngồi tróc” của người anh cả Trung Quốc. (PL)

Nguồn Người Việt.

Không có nhận xét nào: