Pages

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Trung Quốc muốn dọa hay muốn xây dựng

RFA 06.30.2011

Một nhân vật cấp cao của quân đội Trung Quốc lên tiếng thúc giục Việt Nam làm dịu tình hình và định hướng dư luận về vấn đề tranh chấp biển Đông.

Tờ Quân đội Gỉa phóng cho biết tin này hôm nay.
Trong cuộc gặp với các giới chức trường Đại học An ninh Quốc gia Việt Nam, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa, ông Mã Hiểu Thiên cho biết Việt Nam cần định hướng dư luận và ý kiến công chúng một cách đúng đắn. Và theo giới quan sát, lời nói này có tính “nửa đe dọa, nửa xây dựng”.
Mối quan hệ giữa 2 nước Việt – Trung căng thẳng từ tháng 5 sau khi tàu Trung Quốc 2 lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.
Sự việc đã gây ra phẫn nộ trong dân chúng Việt Nam, làm xảy ra nhiều cuộc biểu tình ôn hòa liên tiếp phản đối Trung Quốc. Các cuộc biểu tình ôn hòa không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Cannada….Riêng tại Việt Nam, đã xảy ra biểu tình phản đối Trung Quốc 4 lần liên tiếp. Việt Nam cũng đã có cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Đông hồi đầu tháng.
Sau khi Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn sang Bắc Kinh hôm 25 tháng 6, hai bên đã có một bản thông tin chung về việc giải quyết vấn đề biển Đông trong tình thần hòa bình. Bản thông tin chung cũng cho biết, hai bên nên “định hướng dư luận”.
Hiện tại, có 5 nước tranh chấp chủ quyền biển Đông với Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này luôn yêu cầu được giải quyết bằng đối thoại song phương. Được biết, Bắc Kinh tuần này cũng nhiều lần lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ can thiệp vào vấn đề biển Đông.

Không có nhận xét nào: