Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Ấn Độ mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp

mediaThủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi và Tổng thống Pháp François Hollande trong buổi dạ tiệc tại điện Elysée ngày 10/04/2015.REUTERS/Yoan Valat/Pool
Chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Pháp đã kết thúc một cách bất ngờ với một thỏa thuận về hợp đồng bán 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp cho Ấn Độ. Thông tin nói trên đã được đích thân Thủ tướng Modi thông báo trong cuộc họp báo chung với Tổng thống François Hollande ngày 10/04/2015 sau cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo Pháp Ấn. Hợp đồng được thẩm định trị giá gần 4 tỷ euro.





Trả lời hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết là 36 chiếc Rafale bán cho Ấn Độ sẽ được sản xuất tại Pháp. Ông nói thêm rằng hai nước sẽ tiếp tục đàm phán về hợp đồng bán tổng cộng 126 chiến đấu cơ Rafale, trong đó có 108 chiếc sản xuất ở Ấn Độ.
Paris và New Dehli đã đàm phán hợp đồng này từ năm 2012, nhưng cho tới nay vẫn bất đồng về trị giá tổng cộng của các chiến đấu cơ trong khuôn khổ một hế hoạch chuyển giao công nghệ. Ban đầu được thẩm định là 12 tỷ euro, trị giá tổng cộng nay được ước lượng lên đến gần 20 tỷ euro, vì chi phí sản xuất 108 chiếc Rafale ở Ấn Độ cao hơn chi phí của các máy bay lắp ráp ở Pháp.
Khi lên nắm quyền vào năm 2014, Thủ tướng Modi đã muốn thoát khỏi bế tắc này bằng cách đặt mua thẳng chiến đấu cơ của Pháp để nhanh chóng hiện đại hóa không quân Ấn Độ, mà cho tới nay chỉ được trang bị những chiến đấu cơ Nga Mig-21 và Mig-27 cũ kỹ . Bản tuyên bố chung Pháp-Ấn cho biết là chính phủ New Delhi mong muốn tiếp nhận 36 chiếc Rafale càng sớm càng tốt do « nhu cầu tác chiến thiết yếu » của không quân Ấn Độ.
Trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Pakistan, cũng như với Trung Quốc, Ấn Độ, một trong những nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, đã tiến hành một chương trình quy mô nhằm hiện đại hóa hệ thống phòng thủ, mua thêm nhiều chiến đấu cơ, chiến hạm, tàu ngầm, tên lửa, trị giá tổng cộng 100 tỷ đôla.
Đối với tập đoàn Dassault của Pháp, hợp đồng bán 36 chiếc Rafale cho Ấn Độ có thể mở đường cho nhiều hợp đồng kế tiếp. Hiện giờ có ít nhất ba khách hàng tiềm tàng, đó là Qatar, hiện đang đàm phán mua 36 chiếc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, đang muốn thay thế 60 chiến đấu cơ Mirage 2000-9 và Malaysia, cũng muốn mua 16 chiếc.

Không có nhận xét nào: